Ai cũng biết việc chọn cho mình tên miền đẹp & dễ nhớ là rất dễ. Nhưng ngày nay, các tên miền đẹp và dễ nhớ đã bị mọi người chọn và đăng ký rồi, cho nên vấn đề gặp phải là ứng với ngành, lĩnh vực mình đang và muốn làm website cho nó thì chon tên miền sao cho phù hợp, đẹp, dễ nhớ & quan trọng nhất là còn đăng ký được.

Đọc trên các blogs, bài viết chuyên về tên miền, chuyên về SEO. Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn 12 thủ thuật cho việc chọn tên miền đẹp, hợp lý, dễ nhớ và tốt cho SEO. Tham khảo nha:

1. Đưa ra TOP 5 tiên miền đẹp, dễ nhớ.

Làm sao bạn có thể chọn đúng các từ khoá thuộc lĩnh vực mình đang làm. Đơn giản, bạn hãy dùng các công cụ từ khoá để liệt kê ra TOP 10 hoặc TOP 5 các từ khoá liên quan.

Tiếp đến, bạn lên các websites đăng ký tên miền, tìm kiếm và liệt kê ra các tên miền đẹp nhất (Tất nhiên là chưa có ai đăng ký à). Tốt nhất là chọn ra khoảng TOP 5 tên miền và sau đó dùng phương pháp loại trừ để chọn ra 1 tên miền ưng ý nhất (Nếu bạn là tập thể thì đưa ra bầu chọn 5 tên miền và lấy tên miền có nhiều bầu chọn nhất). Các tên miền có thể chỉ lấy 1 cái duy nhất hoặc cũng có thề chọn cả 5 với đều kiện là Chỉ lấy 1 tên miền làm chính.

Tỉ dụ như, bạn đang hoạt động trong lĩnh vực Bất Động Sản, thì bạn sẽ nghĩ ngay đến từ khoá: bat dong san, bds, nha dat, dat dai,….tuy nhiên đây chỉ là những cái từ khoá chính, ngoài ra bạn có thể thêm ghép các từ khoá: the gioi, tim, tim kiem, buon ban, thi truong, mua ban, trung tam,….vào các từ khoá chính nói trên.

Thế thì tôi sẽ tìm kiếm các tên miền đẹp nhật từ đấy và tôi liệt kê ra TOP 5 nha (Tất cả các tên miền tui cho nó là chưa có ai đăng ký nha – cứ vậy nha đừng có hỏi nhiều không trả lời được):

www.batdongsan.com
www.nhadat.com
www.muabannhadat.com
www.timkiemnhadat.com
www.thegioinhadat.com

Cuối cùng tôi dùng phương pháp loại trừ (ở đây tui 1 mình nên mới dùng thế – chứ mà có đông người là đưa ra bầu chọn đàng hoàng à nha) – Tui quyết định chọn cái tên miền đẹp mà ai cũng mơ ước www.nhadat.com (Vợt vai vép Nhà đất chấm cơm).

Tại sao tui lại chọn nó, vì theo như thống kê của các cỗ máy tìm kiếm, người ta lên internet để tìm kiếm thông tin liên quan đến bất động sản, nhà cửa đất đai thì người ta tìm nhà đất nhiều nhất. Vậy tại sao tui không lấy cái tên www.batdongsan.com? vì từ khoá bất động sản nằm sau cái nhà đất. Điều này chứng tỏ rằng tui sẽ có cơ hội tăng traffic từ cỗ máy tìm kiếm với từ khoá nhà đất và các từ khoá liên quan

2. Tên miền chỉ mình tui có à:

Đừng có chọn tên miền mà trùng hoặc gần giống với người ta, nó gây ra nhầm lẫn hoặc nghe không hay đâu. Ví dụ nếu cái tên miền www.nhadat.com mà có ai mua rồi thì đừng nên chọn mua cái www.nhadat1.com, www.nhadat2.com, www.nhadat3.com,….như vậy tui có thể chọn hàng trăm, hàng ngàn, hàng tỉ, hàng hàng,…tên miền na ná như thế.

Do đó, tên miền phải là duy nhất và không gây nhầm lẫn là tốt nhất.

3. Chọn cái đót com đi:

Giả sử cái www.nhadat.com đã bị đăng ký mất nhưng nhadat.net hoặc nhadat.org hoặc chấm cái khác nó còn, nhưng tai sao tui lại không chọn nó đi vì nếu bạn chọn thì cho dù bạn có chiến dịch quảng cáo marketing hay đến mức là website bạn nổi tiếng như vnexpress.net thì vẫn có người nhầm lẫn đánh vnexpress.com (đảm bảo là có ai dám nói không có xem nào ).

Do đó, ưu tiên ưu tiên và ưu tiên chọn chấm com.

4. Chọn cái dễ gõ trên bàn phím í:

Nhiều cái tên miền đẹp ngắn gọn, dễ nhớ nhưng khó gõ trên bàn phím pà cố. Chẳng hạn như: buonbannhadat.com, buonbanle.com khó gõ lắm nha đừng có giỡn – Nói tóm lại là chọn tên miền càng gõ ít càng tốt như AAA.com, ACB.com, cnn.com,…

Vậy là có tên miên dễ gõ rùi đó nha.

5. Chọn cái dễ nhớ luôn

Cái nào dễ nhớ so với mọi người, đối tượng mà bạn nhấm tới. Đừng nên chọn cái tên miền gây khó nhớ và nhầm lẫn với cái khác. Ví dụ như: nhadatdothi.com – dễ nhớ đối với những người quen với nó nhưng sẽ khó nhớ đối với những người không xem đó là từ khoá thông dụng.

6. Giữ độ ngắn của tên miền đến mức có thể:

Tui có thể chọn: muabannhadat.com, thegioinhadat.com, timkiemnhadat.com,…nhưng để tối ưu và ngắn gọn hơn tui quyết định chọn www.nhadat.com.

7. Chọn cái tên miền có nội dung cho người ta mong đợi:

Nhiều tên miền tưởng chừng vào nó sẽ tìm được những cái hay, cái liên quan đến tên miền nhưng thật ra thì không phải. Đừng bao giời làm thất vọng sự mong đợi của người truy cập lần đầu tiên vào website. Tôi thích cái www.nhadat.com, www.vieclam.com, www.muaban.com,….vì vào đó sẽ có những thông tin lên quan tôi muốn tìm. Những Google.com, Monster.com,…phải mất thời gian và đầu tư lâu dài họ mới có định hướng đúng như ngày hôm nay.

Vậy thêm 1 cái thủ thuật nữa là chỉ chọn tên miền đúng với nội dung cung cấp

8. Chú ý những từ khoá quy phạm luật tên miền:

Có thể bạn có 1 cái tên miền rất đẹp, bạn đã đăng ký nó ở nước ngoài, nó có thể giết chết doanh nghiệp hoặc website của bạn khi đi đăng ký thì tên miền của bạn thuộc danh sách đen (như: muabanlon.com – mua bán lớn – những tên miền quy phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam)

Bạn nên tham khảo luật đăng ký tên miền trước khi quyết định mua để khỏi phải phí thời gian vô ích.

9. Chọn cái gần với Thương hiệu của bạn:

Bạn đã đăng ký thương hiệu, nhưng nhỡ may cái tên miền ứng với thương hiệu đó đã bị đăng ký mất, vậy thì làm sao? Có gì đâu bạn thêm cái gì đó vào – bạn cho đó là có ý nghĩa.

Giống như cái ông SQuangCao.com cái tên miền www.quangcao.com người ta đăng ký mất, ổng không biết đăng ký cái nào nên ổng đăng ký cái SQuangCao.com – Chuyên về quảng cáo.

10. Bỏ cái dấu nối (-) và số đi nha

Nhiều người khi đăng ký tên miền luôn thêm cái dấu gạch nối (-) hoặc số vào, nó không có tốt, nó gây cho người ta khó nhớ. Ví dụ: www.nha-dat.com, www.nhadat360.com,…kho nho hon la muabannhadat.com à – và người ta thường gõ liền nhau các tên miền. Nên đừng chọn cái tên miền có dấu gạch (-) và có số (0, 1, 2,…).

11. Đừng có chọn tên miền có những từ so sánh hay chuỗi từ:

Những từ này thường gây cho người ta dễ dàng nhầm lẫn và ác cảm cái gì mình cũng hơn, hay chỉ tồn tại ở một thời gian duy nhất. Ví dụ như www.hotnhat.com, nhadat2007.com,…nó sẽ không tốt đâu và sẽ có hàng tỉ tên miền tương tự thế.

12. Sử dụng cái trang tìm kiếm tên miền có nhiều ưu điểm nhất:

Chọn cái trang check tên miền với nhiều tính năng và nhanh nhất. Nó có thể đưa ra cho bạn các giải pháp và các tên miền liên quan ứng với những từ thông dụng nhất.

Tuy nhiên, đừng có đăng ký thông qua các sites này mà hãy chon nhà đăng ký uy tính nhất.

Bài viết của sonwanari / DDTH.Com