Hai lăm ngân hàng thương mại trong nước đã cùng nhau thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ SmartLink (Smartlink) nhằm vận hành mạng thanh toán thẻ và phát triển các phương thức thanh toán điện tử lớn nhất liên thông giữa các ngân hàng.

Với dịch vụ mới này, việc sử dụng tiền mặt thanh toán sẽ được hạn chế.

Tiền thân SmartLink là là liên minh thẻ Ngân hàng Ngoại thương VN, do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đứng đầu và 15 ngân hàng khác, cùng các thành viên mới, các đối tác cung cấp sản phẩm và dịch vụ kết nối với nhau hình thành mạng thanh toán điện tử có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Điều này sẽ thúc đẩy các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giúp các ngân hàng phát triển các dịch vụ thẻ và dịch vụ bán lẻ…

Hiện Smartlink đã có 17 trong tổng số 25 ngân hàng kết nối thành công và hoạt động ổn định với số lượng thẻ phát hành đạt 3 triệu thẻ và được chấp nhận thanh toán tại hơn 1.5.00 ATM và 10.000 đơn vị chấp nhận thẻ.

Ngoài việc kết nối thanh toán các ngân hàng trong liên minh, SmartLink sẽ cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử cho các Doanh nghiệp như: VTC, các mạng điện thoại MobiFone,Viettel, VinaPhone, S-Fone, HT Mobile, các đơn vị cung ứng dịch vụ Internet, các công ty du lịch và lữ hành và Pacific Airlines, Bảo Việt, Điện lực Việt Nam, Tổng cục Thuế…

Smartlink sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạch ATM và POS cho phép khách hàng thực hiện giao dịch; thanh toán hóa đơn và nạp tiền vào tài khoản thẻ điện thoại trả trước tại tất cả các ATM và POS của các ngân hàng thành viên trong liên minh. Cung cấp cổng thanh toán điện tử cho phép khách hàng ccó thể sử dụng thẻ quốc tế và nội địa để thanh toán hàng hóa, dịch vụ thông qua các kênh thanh toán điện tử ATM, POS, Internet và SMS.

Smartlinnk cũng xây dựng một cổng thanh toán cho phép khách hàng có thể sử dụng thẻ nội địa và quốc tế để mua hàng hóa, dịch vụ tại các website của các đơn vị chấp nhận thẻ kết nối với Smartlink. Đồng thời sẽ phát hành thẻ trả trước mạng Smartlink có thể sử dụng tại tất cả các ATM và POS của các ngân hàng thành viên.

Bà Nguyễn Thu Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị SmartLink cho biết:  SmartLink ra đời là một độngt hái khẳng định sự gắn kết giữa các ngân hàng trong việc tăng cường và mửo rộng mối quan hệ hợp tác đa phương, liên kết để phát triển và thúc đẩy các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt , phục vụ các đơn vị cung ứng hàng hóa  dịch vụ một cách chuyện nghiệp. 

Mai Phương

Source: Báo VTC