Trong hơn 2 giờ tư vấn trực tuyến với độc giả VnExpress, Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng chia sẻ, tương lai ngành công nghệ thông tin đang rộng mở, và việc lựa chọn ngành học này là một quyết định đúng đắn.

– Chào thầy Tùng, em hiện là sinh viên năm 2 ĐH KHTN TP HCM, nếu em muốn đăng ký học ĐH FPT thì có cần thi hay không? Nếu không thi thì trường có học bổng đầu vào cho sinh viên không thi? Và điều kiện học bổng cho mỗi trường hợp như thế nào. Em nghe nói ĐH FPT có chế độ vay vốn để học, vậy chế độ đó như thế nào? (Duy Khánh Huỳnh, 20 tuổi, TP HCM)

– TS Lê Trường Tùng – Hiệu trưởng ĐH FPT: Chào em, là sinh viên năm thứ 2, em không cần thi đại học lại mà làm thủ tục chuyển trường, tuy nhiên việc thi sơ tuyển là thủ tục bắt buộc cho tất cả thí sinh muốn vào học tại ĐH FPT, nhằm kiểm tra xem thí sinh có đủ tố chất cần thiết để theo học và làm việc trong ngành sau này. Việc thi sơ tuyển cũng là cơ hội để em có thể hưởng các chính sách tín dụng sinh viên (học bổng, vay học phí…) của trường. Khi đáp ứng được các điều kiện quy định, ĐH FPT sẽ bảo lãnh cho em vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để trả học phí và trả khi đi làm.

– Anh Trung ơi, Viện Nghiên cứu công nghệ của anh đang làm những công việc gì? Sinh viên có được tham gia vào Viện của anh không? (Thường Xuân, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT: Viện đang có một số dự án xoay quanh công nghệ thông tin, ngoài ra có cả dự án về Công nghệ vũ trụ, Công nghệ sinh học. Các bạn có thể tham khảo về thông tin dự án của Viện tại trang web http://ftri.fpt.edu.vn. Hiện nay các dự án đều có sinh viên của ĐH FPT tham gia. Tất cả sinh viên đều thể hiện một đam mê nghiên cứu khoa học mãnh liệt và có những đóng góp hữu ích cho dự án. Mọi dự án của Viện đều khuyến khích sự tham gia tối đa của sinh viên vì một trong những mục tiêu hoạt động của Viện là tạo môi trường nghiên cứu khoa học công nghệ trong ĐH FPT và đem lại kinh nghiệm nghiên cứu từ dự án thực tiễn cho sinh viên.

Ảnh: Hoàng Hà.
Lãnh đạo ĐH FPT và sinh viên Trần Hải Đăng tham gia buổi tư vấn trực tuyến. Ảnh: Hoàng Hà.

– Em muốn đăng ký thi vào ĐH FPT và em phải đăng ký nơi nào để thi xét tuyển (em đang sống tại TP HCM) và em có thể thực hiện việc đăng ký đó qua đường bưu điện được không? Và cách gửi qua đường bưu điện sẽ như thế nào? (Phương Thúy, 18 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Em có thể đăng ký thi tuyển tại các văn phòng tư vấn tuyển sinh ở Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP HCM. Em cũng có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện về các địa chỉ của trường. Thông tin liên quan đến hồ sơ dự tuyển, cách thức đăng ký, địa chỉ của trường và các hướng dẫn chuẩn bị cho kỳ thi em có thể xem trên trang www.fpt.edu.vn. Trên trang web này còn có các đề thi mẫu của các năm trước và từ đầu tháng 4/2011 nhà trường sẽ có tổ chức thi thử cho thí sinh làm quen với dạng đề thi.

– Anh Trung ơi, em nghe nói Viện Nghiên cứu FPT đang chế tạo tên lửa. Tên lửa này được làm đến đâu rồi và bao giờ dùng được ạ? Để xin vào làm đồng nghiệp với anh phải có những yêu cầu gì? Cảm ơn anh. (Little.Angel, 24 tuổi, Hà Nội)

TS Trần Thế Trung: Viện nghiên cứu công nghệ FPT đang có dự án chế tạo vệ tinh nhỏ chứ không phải chế tạo tên lửa. Chúng tôi hy vọng vệ tinh này sẽ được đưa lên quỹ đạo tầm thấp bay quanh trái đất vào cuối năm nay. Để tham gia dự án này bạn hãy email trực tiếp đến chủ nhiệm dự án là anh Vũ Trọng Thư theo địa chỉ: [email protected].

– Em được biết tháng 10/2011 trường sẽ cho 2.000 sinh viên lên Hòa Lạc để học tập. Vậy đây là lứa sinh viên sẽ vào trường trong năm học tới hay là đang theo học tại trường? (Nguyễn Thành Trung, 18 tuổi, Hòa Bình)

TS Trần Thế Trung: Cơ sở vật chất tại Hòa Lạc của ĐH FPT đang sẵn sàng để đón lứa sinh viên mới nhập học. Các sinh viên đang học tại trường chủ yếu vẫn học tập tại cơ sở hiện nay.

– Hải Đăng ơi, bạn dự định sau khi ra trường sẽ xin việc ở đâu chưa? Bạn có định làm việc đúng ngành đã học không? Bạn có nghĩ mình sẽ sống được bằng lương của một lập trình viên không? (Thu Nga, 23 tuổi, Hà Nội)

– Sinh viên ĐH FPT Trần Hải Đăng – Quả cầu Vàng CNTT 2010: Mình hiện làm việc tại công ty FPT Software, vì có đam mê với ngành CNTT nên mình mới chọn ngành này. Trước khi học CNTT mình đã học chuyên Toán và chuyên Tin nên chuyển sang CNTT mình không gặp khó khăn gì. Ngành học này yêu cầu nhiều về tư duy logic nên càng học chuyên sâu mình càng thấy đam mê hơn. CNTT cho mình cơ hội giao lưu, học hỏi với rất nhiều bạn bè, ngành học “luôn mới” vì mỗi ngày mình đều gặp những thách thức, những vấn đề mới cần giải đáp. Vì thế không có lý do gì để mình từ bỏ CNTT.

Về thu nhập trong ngành CNTT, mình cho rằng ở ngành nào cũng vậy, nếu bạn đam mê và có đủ kiến thức thì đó không phải là vấn đề phải lo lắng. Với kinh nghiệm gần một năm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp về CNTT, mình nhận thấy mức lương của ngành học này phụ thuộc nhiều vào năng lực và đam mê. Mình đã thấy rất nhiều người không chỉ sống được mà còn sống tốt nhờ CNTT.

Khi có chỉ thị của Thủ tướng và đề án biến Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT, nguồn nhân lực CNTT đang cần rất nhiều và đây là cơ hội cho các bạn trẻ muốn theo học ngành này. Mình cho rằng đây cũng là điều kiện tốt để chế độ đãi ngộ của ngành được nâng lên.

Ảnh: Hoàng Hà.
Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng đang trả lời độc giả. Ảnh: Hoàng Hà.

– Em hiện là học sinh THPT ở Hà Nội. Em thấy những năm gần đây hầu hết các trường đại học đều có mở ngành CNTT và ngành này đang trở nên hot. Nhưng em băn khoăn là liệu nhu cầu nhân lực trong vài năm tới có tuyển hết số nhân lực đang được đào tạo trong các trường hiện nay không? Và vài năm nữa, em có bị thất nghiệp nếu theo học ngành CNTT không? (Thành Trung, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Theo đề án mới nhất về phát triển nguồn nhân lực CNTT tại Việt Nam của Thủ tướng, đến năm 2020 chúng ta sẽ cần có một triệu nhân lực, trong đó 80% đáp ứng được yêu cầu quốc tế. Các doanh nghiệp CNTT đang rất khát nhân lực được đào tạo tốt để duy trì được tốc độ tăng trưởng. Riêng Tập đoàn FPT trong vài năm tới cũng có nhu cầu tuyển dụng trung bình khoảng 3.000 kỹ sư CNTT mỗi năm. Không kể đến các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực kinh tế như ngân hàng, hàng không, sản xuất, thương mại… cũng đều có nhu cầu nhân lực CNTT rất lớn. Hiện nay không một ngành kinh tế hay một doanh nghiệp lớn nào có thể hoạt động thiếu CNTT. Vì vậy nếu bạn được đào tạo tốt về CNTT thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về công việc trong tương lai. Nhưng nếu chỉ có tấm bằng mà không có kiến thức kỹ năng phù hợp thì cùng hoàn toàn có khả năng thất nghiệp.

– Em có nguyện vọng thi vào ĐH FPT. Nhưng em còn có một thắc mắc đó là với xu thế phát triển của điện toán đám mây hiện nay và trong tương lai, các phần mềm và công việc tính toán của các doanh nghiệp được các hệ thống điện toán đám mây của các công ty lớn như Google, Amazon, Microsoft đảm nhận thực hiện. Người dùng cá nhân cũng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng các hệ thống này, toàn bộ các phần mềm và ứng dụng của máy đều được Google cung cấp. Như vậy những lập trình viên trong tương lai như em sẽ thế nào? (Nam, 19 tuổi, Hà Nội).

TS Trần Thế Trung: Rất vui khi đọc câu hỏi của em và được biết em đã tìm hiểu về xu thế công nghệ thông tin thế giới trong giai đoạn tới. Công nghệ điện toán đám mây như em đã nói sẽ thay đổi bức tranh về nhân lực trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên sự thay đổi này không làm giảm nhu cầu về số lượng lập trình viên hay các vị trí công nghệ tương tự. Các doanh nghiệp sẽ không duy trì lực lượng nhân viên công nghệ lớn tại đơn vị mình khi họ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây. Lực lượng này sẽ chuyển sang hoạt động cho các nhà cung ứng dịch vụ điện toán đám mây. Nói ngắn gọn, nhu cầu nhân lực trong công nghệ thông tin không giảm mà ngược lại có thể tăng theo xu hướng điện toán đám mây, chỉ có sự chuyển dịch của lực lượng lao động công nghệ thông tin từ các doanh nghiệp nói chung sang đơn vị cung ứng dịch vụ điện toán đám mây.

– Em là một học sinh lớp 12 và rất thích CNTT. Em đang rất phân vân giữa các trường đào tạo công nghệ thông tin như: ĐH Bách khoa HN, ĐH Công nghệ – ĐH QGHN và ĐH FPT. Ba trường này đào tạo CNTT khác nhau như thế nào? Cơ hội việc làm của ngành CNTT là như thế nào trong vòng 4-5 năm nữa? (Phạm Lan, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Các trường em nêu tên đều là các trường đào tạo CNTT có uy tín, được các Forum bình chọn xếp vào Top 5 các trường đào tạo CNTT tốt nhất Việt Nam. Các trường này cũng thường được xếp thứ hạng cao qua các kỳ thi CNTT dành cho sinh viên, và sinh viên đào tạo ra được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng. Khác biệt của ĐH FPT so với các trường khác là định hướng rõ hơn về nghề nghiệp, ngoài các kiến thức của ngành theo chuẩn quốc tế, sinh viên còn được phát triển kỹ năng ngoại ngữ (2 ngoại ngữ bắt buộc là tiếng Anh và tiếng Nhật, năm đầu tiên tập trung học tiếng Anh trước khi học chuyên môn), học về kỹ năng mềm, có thời gian học tập trong môi trường làm việc của doanh nghiệp 2 học kỳ sau khi học hết học kỳ 5…).

Ba ngành khoa học máy tính, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin đều thuộc nhóm ngành CNTT, theo định nghĩa của tiêu chuẩn ACM thì ngành Khoa học máy tính thiên về lý thuyết, đào tạo các nhà khoa học làm việc trong ngành, ngành Hệ thống thông tin thiên về phần mềm và ứng dụng trong doanh nghiệp, đào tạo các chuyên gia công nghệ thông tin sau này xây dựng các hệ thống ứng dụng lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Còn ngành Công nghệ thông tin là ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo những người sau này làm các giám đốc CNTT (CIO) trong các cơ quan, tổ chức. Để trở thành chuyên gia xuất sắc trong ngành thì ngành nào cũng khó, tuy nhiên xét trên khía cạnh công nghệ thì Khoa học máy tính khó hơn, sau đó là Hệ thống thông tin và cuối cùng là Công nghệ thông tin.

Cả 3 ngành này đều có nhu cầu cao trong 4-5 năm nữa, trong bối cảnh Chính phủ đã phê duyệt các chương trình phát triển CNTT yêu cầu số lượng nhân lực lớn về CNTT, và đặc biệt là trong 2 năm qua, xu hướng học ngành CNTT có giảm sút có thể tạo sự thiếu hụt từ năm 2013.

– Em đang là sinh viên CNTT của một trường ĐH nhưng em vẫn thích học ĐH FPT vì chất lượng đào tạo cũng như điều kiện học tập trường dành cho sinh viên. Em đã đăng ký dự thi ngày 24/4. Tuy nhiên, em thuộc vùng nông thôn, kinh tế gia đình còn hạn chế, học phí của trường lại quá cao so với mức thu nhập và mức chi trả của gia đình. Vậy trường có chương trình hỗ trợ nào cho sinh viên có hoàn cảnh như em không? (Nam Phương, 19 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Để đảm bảo các điều kiện học tập và chất lượng đào tạo tốt nhất, chí phí đào tạo không thể thấp được. Tuy nhiên ĐH FPT cam kết đảm bảo để mọi thí sinh, nếu có khả năng và quyết tâm đều có thể theo học được tại trường. Những học sinh giỏi, các thí sinh xuất sắc sẽ có cơ hội nhận hàng trăm suất học bổng toàn phần và bán phần. Các thí sinh có năng lực khá và hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được tham gia các chương trình tín dụng ưu đãi để theo học toàn bộ chương trình đại học tại trường. Mức hỗ trợ có thể lên đến 90% học phí. Em trực tiếp liên hệ với các văn phòng tư vấn để được cung cấp thông tin chi tiết.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung. Ảnh: Hoàng Hà.

– Em đang học lớp 12 và thích ngành CNTT nhưng em đang lo lắng không biết mình có những tố chất nào có thể theo ngành này không, làm sao để biết được những tố chất đó (Trần Đan Thanh, 18 tuổi, Q7, TP.HCM)

TS Trần Thế Trung: Ngành công nghệ thông tin đòi hỏi ở những người theo đuổi nó có tố chất quan trọng nhất là khả năng về tư duy logic. Ngoài ra những người có kiến thức rộng, đa ngành và luôn suy nghĩ về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống hay năng suất lao động sẽ có nhiều cơ hội gắn bó với công nghệ thông tin trong quá trình đưa công nghệ thông tin vào thực tiễn. Khả năng làm việc nhóm, sắp xếp thời gian và công việc một cách khoa học cũng là những tố chất quan trọng cho những người làm trong ngành công nghệ thông tin.

– Thưa thầy Tùng, thầy cho em hỏi hiện tại em đã có bằng Aptech và đi làm được một năm, em muốn có thêm bằng của ĐH FPT khoa CNTT thì có phải thi như thi đại học không? Quá trình học trong bao lâu, học phí sẽ là bao nhiêu trong toàn bộ thời gian học và đóng học phí theo kỳ hay như thế nào ạ? (Phạm Thái Linh, 23 tuổi, [email protected])

TS Lê Trường Tùng: Hiện nay chương trình đào tạo của Aptech (Ấn Độ) nhận bằng Higher Diploma chưa được phép liên thông với các trường ĐH Việt Nam. Nếu có nhu cầu hoàn thiện học vấn, em có thể đăng ký học liên thông (Top-Up) nhận bằng đại học nước ngoài, trong đó có các trường chất lượng rất tốt như Greenwich (Anh), RMIT, Swinburne (Australia), thời gian đào tạo thường kéo dài 1-1,5 năm, tổng học phí thấp nhất vào khoảng gần 4.000 USD và đóng theo học kỳ. Hiện nay có khá nhiều sinh viên Aptech hoàn thiện học vấn theo đường này, và bằng tốt nghiệp nhận được tương đương với bằng tốt nghiệp của các sinh viên nhập học đại học từ đầu.

– Tôi đang sống và làm việc ở TP HCM, đã tốt nghiệp THPT từ năm 2005. Hiện tôi muốn thi tuyển vào ĐH FPT có hợp lý không và cần những thủ tục gì? Tôi có cần ôn trước khi thi tuyển hay không? (Bùi Thanh Hương, 26 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Điều kiện để trở thành sinh viên của ĐH FPT là thi đỗ qua kỳ thi tuyển của trường ngày 24/4 tới và đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học tháng 7/2011. Vì vậy nếu chưa phải là sinh viên để áp dụng quy chế chuyển trường, ngoài kỳ thi 24/4, bạn sẽ phải tham dự kỳ thi đại học 3 chung do Bộ GD&ĐT tổ chức.

– Thầy Tùng cho em hỏi, ĐH FPT là trường tư phải không? Học phí một năm học là bao nhiêu? Ngoài học phí, chúng em có phải đóng thêm những khoản “phụ phí” như ở các trường khác không ạ? (Nguyễn Thu Hằng, 18 tuổi, Thanh Hóa)

TS Lê Trường Tùng: ĐH FPT là trường đại học tư thục, được thành lập theo quyết định của Thủ tướng năm 2006. Học phí trọn gói cho một học kỳ học tập tại trường là khoảng trên 20 triệu đồng. Học phí này đã bao gồm tất cả chi phí học tập, kể cả hỗ trợ trang bị máy tính xách tay, sử dụng giáo trình gốc nhập từ nước ngoài, thư viện, Internet, thi cử, cấp bằng… Sinh viên sẽ không phải đóng thêm bất cứ một khoản phụ phí nào khác.

– Em cũng là sinh viên năm thứ 2 ĐH KHTN HN. Vậy nếu em muốn thi sơ tuyển vào trường thì em cần làm những giấy tờ gì để thi, và thi ở đâu, vào thời gian nào, có cùng thi với thời gian tuyển sinh của trường vào tháng 4/2011 không. Vào học trong trường em có được miễn giảm học phí như gia đình chính sách hay hộ nghèo không. Thời gian em theo học là bao lâu? Xin cảm ơn. (Trịnh Thanh Hùng, 21 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Em có thể xem các thông tin chi tiết về thủ tục liên quan đến kỳ thi tháng 4/2011 của ĐH FPT trên website: www.fpt.edu.vn, có thể tải hồ sơ trên mạng, điền vào và đăng ký trực tiếp tại trường hoặc đăng ký online. Em sẽ thi cùng đợt với các thí sinh khác. Khi đáp ứng các điều kiện nhập học, em có thể được miễn giảm một số môn trên cơ sở xem xét nội dung và kết quả học tập của em tại trường cũ – đồng thời rút ngắn thời hạn học tập còn 3-4 năm. Chính sách tín dụng áp dụng như với các sinh viên nhập học từ đầu.

– Gửi anh Trung! Em có đọc bài trên VnExpress và được biết Viện của anh đang chế tạo vệ tinh cỡ nhỏ. Vậy, đến giờ anh có thể khẳng định là cuối năm nay sẽ phóng vệ tinh này? Cảm ơn anh đã trả lời. (Nguyễn Duy, 25 tuổi, Hà Nội).

TS Trần Thế Trung: Có nhiều hy vọng cuối năm 2011, vệ tinh nhỏ của dự án công nghệ vũ trụ trong Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT sẽ vận hành trên quỹ đạo quanh trái đất. Chúng tôi đã hoàn thành hợp đồng thuê phóng với một đối tác tại Hoa Kỳ. Theo hợp đồng này, thời gian dự kiến phóng vệ tinh là trong khoảng tháng 6-12/2011, mọi sửa đổi về thời gian phóng ngoài thời gian dự kiến trên đều phải có sự đồng ý của Viện. Chúng tôi cũng đã thỏa thuận điều kiện đảm bảo nếu tên lửa đẩy bị nổ trong quá trình phóng thì đối tác có trách nhiệm cung cấp miễn phí lần phóng thứ 2 cho vệ tinh. Quá trình chế tạo vệ tinh đang diễn ra theo đúng tiến độ tại Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT. Mô hình thử nghiệm đang được kiểm định tại một số cơ sở trong nước và tại Nhật Bản. Chúng tôi cũng dự kiến kiểm định mô hình bay tại Thụy Điển, Nhật Bản.

– Cho em hỏi ngành CNTT yêu cầu rất cao như Toán, Lý, Hóa… mà em lại không giỏi 3 môn đó nên không đủ điều kiện để học và có cảm giác không nên theo nghề này. Nhưng lại thấy mê CNTT và hay vào web về CNTT để đọc. Em nên làm gì? Có nên theo nghề này không? (Tam, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Thông tin em có không hoàn toàn chính xác. Các kiến thức Toán, Lý, Hóa em được học chỉ là kiến thức phổ thông, chưa thể hiện được việc em có theo được ngành CNTT hay không. Hiện nay để theo học được ngành CNTT em chỉ cần có tư duy logic ở một mức độ nhất định cộng thêm với lòng quyết tâm và đam mê. Bài thi của ĐH FPT chính là để đánh giá khả năng đó của thí sinh. Việc còn lại của em là cần xác định xem mình có thật sự thích và đam mê cũng như chấp nhận các đặc thù trong công việc của ngành này hay không.

Ảnh: Hoàng Hà.
Quả cầu Vàng Nguyễn Hải Đăng – Sinh viên ĐH FPT. Ảnh: Hoàng Hà.

– Em muốn hỏi anh Hải Đăng là lý do gì anh lại chọn ĐH FPT? Người giỏi như anh em nghĩ chắc sẽ chọn những trường truyền thống như ĐH Bách khoa hay ĐH Quốc gia chứ? (Hy Vọng, 18 tuổi, Hà Nội)

Bạn Trần Hải Đăng: Thời điểm làm hồ sơ dự thi mình cũng đăng ký hai trường là ĐH FPT và ĐH Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, mình chọn ĐH FPT vì thời THPT đã được nghe rất nhiều về chương trình đào tạo tại đây và những cam kết về công việc sau khi ra trường. Hơn nữa, mình biết nhiều anh cùng khối chuyên Tin đang theo học ở đây, họ thường chia sẻ với mình ĐH FPT là một môi trường mới mẻ và sáng tạo. Giáo trình ở đây bằng tiếng Anh và thường xuyên cập nhật, mình sẽ có cơ hội tiếp cận với những công nghệ mới nhất của thế giới chứ không phải những công nghệ của thế kỷ trước.

Mặt khác, với giải Nhì quốc gia môn Tin học THPT, mình được nhận học bổng toàn phần tại ĐH FPT nên đó cũng là một trong những lý do mà mình quyết định nhập học trường này. Sau khi vào trường, mình nhận thấy lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn. Các thầy cô, anh, chị cán bộ, nhân viên của trường rất gần gũi với sinh viên. Chương trình học cũng rất phong phú và thiết thực. Ngoài những môn học cung cấp kiến thức, mình còn được học các kỹ năng mềm để làm việc nhóm và tự tin giao tiếp trước đám đông.

Chương trình thực tập ở FPT cũng rất đặc biệt, trường có liên kết với nhiều công ty về CNTT nên sinh viên có cơ hội được làm việc, trải nghiệm và thu được nhiều kinh nghiệm quý báu. Bọn mình đi thực tập phải làm việc như một nhân viên thực thụ, không được bất kỳ sự ưu ái nào. Điểm quan trọng của CNTT là khả năng làm việc nhóm rất quan trọng. Khi tham gia một dự án phần mềm, một cá nhân không thể làm hết các khâu mà phải có sự phối hợp ăn ý với nhiều người.

– Tôi muốn cho con tôi theo học nhưng có thể cho tôi biết về học phí của trường phải đóng như thế nào? Và chi phí là bao nhiêu? Làm thế nào để có được học bổng trọn gói và những ràng buộc đi kèm. (Đoàn Thị Tố Chi, 50 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Học phí trọn gói của trường là khoảng trên 20 triệu/học kỳ, đóng dần vào đầu mỗi học kỳ. Toàn bộ chương trình đào tạo đại học kéo dài 9 học kỳ, trong đó có 8 tháng đi làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Học phí này là khá cao so với thói quen của người Việt Nam nhưng nếu so với sự đầu tư cho một con người để có một công ăn việc làm ổn định và một tương lai tốt thì tôi nghĩ là một mức chi phí hợp lý. Để có được học bổng của trường, nếu không phải là các học sinh đạt từ giải 3 trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh cần dự thi kỳ thi ngày 24/4 và đạt điểm cao trong đó. Ràng buộc đối với học bổng trọn gói là sẽ làm việc cho Tập đoàn FPT ít nhất 3 năm sau khi tốt nghiệp.

– Tôi đã tốt nghiệp THPT cách đây vài năm và hiện muốn thi vào ĐH FPT nhưng điều kiện trúng tuyển vào trường là cần đỗ qua kỳ thi này và đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học quốc gia. Vậy tôi có đủ điều kiện để dự thi không? (Duy Tân, 23 tuổi, Bắc Ninh)

TS Lê Trường Tùng: Bạn có thể dự thi kỳ thi ngày 24/4 nhưng để trở thành sinh viên chính thức của trường bạn cần thêm điều kiện đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học tháng 7/2011 sắp tới.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– Xin hỏi TS Lê Trường Tùng: Theo tôi hiểu thì đa số doanh nghiệp phần mềm của Việt Nam vẫn nhận gia công và testing cho nước ngoài có đúng không? Nếu vậy có thực sự cần sinh viên ưu tú về CNTT không? Tiến sĩ có con không và các cháu có theo học CNTT? (Quỳnh Như, 35 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Cảm ơn bạn, tôi có 2 cháu, đầu tiên gia đình định hướng không muốn cho các cháu theo học ngành CNTT vì ngành này tuy có nhiều cơ hội nhưng áp lực cao, thay đổi liên tục. Nhưng cuối cùng thì cả 2 cháu đều tự chọn theo học về CNTT, và gia đình tôn trọng sự lựa chọn của các cháu. Cháu trai theo ngành Công nghệ Phần mềm, cháu gái theo ngành Multimedia.

Về bức tranh Công nghiệp Phần mềm Việt Nam hiện nay, các sản phẩm, dịch vụ phần mềm Việt Nam tập trung vào cả 2 thị trường trong và ngoài nước, với doanh thu tăng trường khoảng 40%/năm (tức gần gấp 2 lần sau 2 năm), gấp nhiều lần tốc độ tăng trưởng của các ngành khác, và quy mô, số lượng các công ty phần mềm và số người làm phần mềm cũng tăng rất nhanh. Các hệ thống phần mềm lớn dùng trong các bộ ngành, tổng công ty Việt Nam phần lớn đều do các công ty phần mềm Việt Nam thực hiện. Trong các công việc làm phần mềm hiện nay, cũng giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác, việc đưa ra các sản phẩm mang tính đóng gói cho thị trường trong và ngoài nước chiếm tỷ trọng không nhiều, chủ yếu vẫn tập trung vào làm dịch vụ, phát triển phần mềm theo đơn đặt hàng, testing, một số công ty có nhận các công việc liên quan đến R&D (nghiên cứu phát triển) theo đơn hàng của các công ty công nghệ quốc tế. Tất cả công việc này đều cần các chuyên gia CNTT cao cấp, vì mức độ phức tạp của công việc không chỉ ở khía cạnh công nghệ mà còn ở quy mô lớn của công việc cần giải quyết.

– Cho em hỏi điều kiện tuyển sinh của ĐH FPT như thế nào? (Phong, 20 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Bất kỳ một học sinh nào đã tốt nghiệp THPT hay sẽ tốt nghiệp THPT trong năm 2011 đều có thể đăng ký dự thi kỳ thi ngày 24/4. Tuy nhiên để trở thành sinh viên chính thức của Trường bạn cần thêm điều kiện đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ tuyển sinh đại học vào tháng 7/2011.

– Em là học sinh lớp 12. Em rất thích theo học CNTT. Nhưng gia đình em lại phản đối với lý do là sự thành công của ngành này không được như mong muốn. Nếu thi các ngành thuộc phạm trù kinh tế sau này sẽ dễ kiếm việc làm và lương sẽ cao hơn. Vậy sự thành công của ngành CNTT có khá xa vời với một học sinh nông thôn không? Nếu muốn thực sự thành công trong lĩnh vực này thì cần hội tụ những tố chất gì? (Nguyễn Mạnh Vũ, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Trần Thế Trung: Một nửa số sinh viên đang học ở ĐH FPT đến từ nông thôn. Theo tôi, một học sinh có năng lực về CNTT xuất thân từ nông thôn sẽ tiếp cận với công nghệ thông tin nhanh hơn so với một học sinh có năng lực về kinh tế cũng xuất thân từ nông thôn khi tiếp cận với các lĩnh vực kinh tế.

Như đã nói ở trên là ngành công nghệ thông tin đòi hỏi ở những người theo đuổi nó có tố chất quan trọng nhất là khả năng về tư duy logic, một tố chất không phụ thuộc vào xuất thân nông thôn hay thành thị. Còn trong kinh tế, để thành đạt bạn cần có trải nghiệm trong môi trường kinh doanh, môi trường có thể chưa thể hiện rõ nét tại một số vùng nông thôn. Một số tố chất khác đóng góp cho sự thành công trong công nghệ thông tin đã được trình bày ở câu hỏi trên.

– Một trong những điều kiện để nâng cao chất lượng giảng dạy là chất lượng giảng viên. Để thu hút người tài thì cần có chế độ đãi ngộ lương bổng tốt. Trường của ông đã và sẽ đãi ngộ ra sao đối với lực lượng giảng viên của mình? (Bùi Văn Tân, 45 tuổi, Hoài Đức, Hà nội)

TS Lê Trường Tùng: Một trường đại học để phát triển tốt thì không thể thiếu đội ngũ giảng viên tinh thông nghề nghiệp và gắn bó với công việc. ĐH FPT đặt mục tiêu lượng công việc của giảng viên cơ hữu chiếm ít nhất 70% số giờ dạy, mỗi lớp học không quá 30 sinh viên, cho nên cần số lượng giảng viên rất lớn. Chúng tôi tìm kiếm các giảng viên trẻ, có tài, có tâm và có bằng cấp – không phải về ĐH FPT chỉ đơn thuần dạy học, mà là cùng chúng tôi xây dựng trường ngày càng lớn mạnh.

Là trường ngoài công lập, chúng tôi được chủ động trong việc xác định chính sách đãi ngộ cho giảng viên. Tất cả giảng viên của trường đều được trang bị điều kiện làm việc tốt, thu nhập cạnh tranh, nhận đầy đủ các chế độ bảo hiểm, nghỉ mát cho bản thân và gia đình. Thu nhập trung bình của giảng viên có trình độ tương đương đại học / thạc sĩ / tiến sĩ là 10 / 15 / 20 triệu đồng một tháng. Năm 2010, số giảng viên có thu nhập tương đương 1.000 USD/tháng trở lên khá nhiều. Trường cũng khuyến khích giảng viên nghiên cứu khoa học thông qua chính sách thưởng 1.000-2.000 USD cho một công trình khoa học được công bố trên các tạp chí có uy tín.

Tuy nhiên chúng tôi nghĩ điều quan trọng nhất để thu hút và giữ chân giảng viên là môi trường làm việc dân chủ, luôn đổi mới, nhiều thách thức và nhiều cơ hội thăng tiến – điều mà ĐH FPT cố gắng thực hiện.

– Tôi thấy ĐH FPT có tuyển sinh chuyên ngành QTKD ứng dụng CNTT. Cụ thể chương trình này là như thế nào? Có khác gì những chương trình quản trị kinh doanh khác hiện nay không? (Thanh, 18 tuổi, Hải Phòng)

TS Lê Trường Tùng: Thế mạnh và điểm khác biệt của mọi chương trình đào tạo tại ĐH FPT là định hướng và ứng dụng CNTT. Hầu như không có một doanh nghiệp lớn nào hiện nay có thể hoạt động được nếu thiếu CNTT. Do vậy nguồn nhân lực có chuyên môn khác nhau nhưng biết ứng dụng CNTT vào các hoạt động của mình sẽ ngày càng có nhu cầu cao trong xã hội và là lợi thế cạnh tranh của mỗi cá nhân. Ứng dụng CNTT ở đây hiểu theo nghĩa rộng và sâu hơn như các hệ thống thông tin doanh nghiệp, các ứng dụng quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP, các ứng dụng chuyên sâu, chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng thành thạo máy tính hay các ứng dụng văn phòng, là điều mà các bạn trẻ ngày nay có thể đã rất thông thạo.

Ngoài ra ở ĐH FPT chúng tôi sẽ có điều kiện để đào tạo và hình thành cho các sinh viên khối ngành kinh tế các tư duy công nghệ, là điều có thể giúp họ bắt kịp các thay đổi lớn trên thế giới và có khả năng thay đổi cách thức kinh doanh, sản xuất hay cung cấp dịch vụ truyền thống phù hợp với sự thay đổi công nghệ như vũ bão hiện nay. Còn về nội dung chuyên môn thì chương trình đào tạo tại ĐH FPT được xây dựng dựa trên chuẩn quốc tế AACSB của các trường đại học Mỹ, giáo trình nhập nguyên gốc từ nước ngoài. Ngoài ra, như bất cứ một chương trình đại học nào khác tại ĐH FPT, sinh viên còn có từ 8 tháng đến một năm thực tập làm việc thực tế tại doanh nghiệp, có hưởng lương. Như vậy khi ra trường sinh viên có thể coi như đã có gần một năm kinh nghiệm làm việc. Đây là một trong các điều quan trọng tạo ra sự khác biệt cho sinh viên ĐH FPT.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– Những kiến thức để trở thành một lập trình viên giỏi là gì? (K.B., 18 tuổi, Hà Nội)

Bạn Trần Hải Đăng: Theo mình tố chất đầu tiên là khả năng tư duy logic. Nếu bạn có khả năng về các môn tự nhiên như Toán, Lý thì bạn đã có những tố chất ban đầu đề trở thành một lập trình viên. Trong môi trường làm CNTT chuyên nghiệp thì khả năng ngoại ngữ rất quan trọng. Ngoài những dự án trong nước thì còn nhiều dự án nước ngoài, đặc biệt là dự án từ Nhật Bản nên ngoài điều kiện ban đầu là tiếng Anh thì trình độ tiếng Nhật hoặc ngoại ngữ khác là điều kiện thuận lợi trong quá trình làm việc. Mình cũng chia sẻ rằng, làm CNTT thì thời gian tiếp xúc với máy tính là rất nhiều, đôi khi còn phải làm thêm giờ, cường độ và sức ép công việc rất lớn nên yếu tố sức khỏe là rất cần thiết. Các bạn cần phải biết cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngoài ra, để làm một phần mềm cần sự hợp tác của nhiều người chứ không phải một cá nhân nên khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Khi mới đi làm, mình nên học hỏi những kinh nghiệm làm việc của các anh chị đi trước. Vừa nhờ họ chỉ dạy, vừa quan sát để tiếp thu thêm. Theo như quan sát của mình, những học sinh chuyên Tin cấp 3 thường có khởi đầu thuận lợi khi tiếp xúc với lập trình. Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý những điều kiện nêu trên để có kết quả tốt nhất.

– Xin Ban giám hiệu nhà trường cho em hỏi về cấu trúc đề khi em tham khảo trên mạng thấy CNTT đề khác với 2 ngành còn lại QTKD và TCNH (Nguyễn Hữu Đức Trung, 18 tuổi, 37 Trương Công Định, Hà Đông, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Mỗi nhóm ngành đều có những đòi hỏi khác nhau nên đề thi tuyển vào ĐH FPT có cấu trúc khác nhau. Tuy nhiên giữa nhóm ngành kinh tế và nhóm ngành CNTT có một phần chung khá lớn là phần trắc nghiệm toán và tư duy logic. Về cấu trúc đề thi và các đề thi mẫu bạn tham khảo trên website của trường theo địa chỉ: www.fpt.edu.vn.

– Em đang theo học ngành CNTT, nhưng hơi phân vân về mức lương nhận được khi ra trường. Anh Trung có thể chia sẻ về mức thu nhập hiện tại của anh được không ạ? Liệu mức lương này có được coi là hợp lý với cuộc sống thời nay không anh? (Hùng, 16 tuổi, [email protected])

TS Trần Thế Trung: Công việc của anh hiện nay không đại diện cho công việc của những người trong ngành công nghệ thông tin mặc dù có liên quan nhiều. Anh đang quản lý Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, nơi sinh viên và các nhà nghiên cứu tìm kiếm và hoàn thiện những công nghệ mới với hy vọng đem lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm của nền kinh tế Việt Nam.

Thu nhập hiện nay của anh đủ sống thoải mái tại Hà Nội cùng vợ và 2 bé gái. Thu nhập của các cán bộ tại Viện Nghiên cứu FPT gồm 2 phần chính: lương trung bình hàng tháng là khoảng 8-12 triệu đồng và tiền bản quyền công nghệ khoảng 1/3 lợi nhuận thu được từ việc thương mại hóa các sản phẩm công nghệ. Thu nhập của một người luôn tương xứng với năng suất lao động của họ và CNTT tại Việt Nam là lĩnh vực có năng suất lao động cao trên trung bình. Một trong các mục tiêu hoạt động của Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT là đem lại các giá trị công nghệ để làm tăng năng suất lao động của người Việt Nam.

– Anh Tùng có thể cho biết về việc làm của sinh viên khóa I ngành CNTT ĐH FPT? (Lê Quang Liêm, 45 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: 100% sinh viên khóa I của ĐH FPT có việc làm hoặc học tiếp lên. Trong đó, không ít em có mức thu nhập khởi điểm trên 10 triệu đồng mỗi tháng.

– Thưa thầy Tùng, em nghe thông tin thấy sinh viên trường hiện mới có khóa đầu tốt nghiệp nhưng rất nhiều sinh viên đã được học tập ở nước ngoài và sinh viên thực tập được nhận vào làm việc ngay tại nhiều công ty lớn. Vậy, trong năm tới trường mở thêm ngành gì mới, cơ hội việc làm có lớn như hiện tại không? (Nguyễn Ánh Chi, 18 tuổi, Cầu Giấy – Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Sinh viên khi học tại ĐH FPT có khá nhiều cơ hội thực tập hoặc học ngắn hạn tại nước ngoài trong thời gian còn học tại trường. Các chương trình đi nước ngoài của sinh viên thường theo các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với các trường đại học có quan hệ hợp tác với trường, đi nước ngoài thực hiện dự án phần mềm theo chương trình thực tập với công ty FPT Software hoặc đi tham dự các cuộc thi sinh viên quốc tế, tham dự các hội nghị. Hầu như quý nào trường cũng làm thủ tục cho sinh viên của trường đi các nước Nhật Bản, Đức, Malaysia, Mỹ…

Dịp Tết vừa qua, 15 sinh viên của trường đón giao thừa ở Nhật Bản, và hiện nay trường đang làm thủ tục cho một số sinh viên đi Đức. Với chương trình “On the Job Training” (thực tâp trong môi trường công nghiệp với thời gian 2 học kỳ sau khi học hết 5 học kỳ tại trường), sinh viên của trường có kinh nghiệm làm việc và thu nhập ngay khi còn là sinh viên, cho nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm về tương lai nghề nghiệp của các sinh viên trường mình.

Trong năm 2011, cùng với ngành Công nghiệp phần mềm, ĐH FPT sẽ mở thêm 4 ngành khác thuộc nhóm ngành CNTT và Điện tử Viễn thông. Trường mong muốn cung cấp ít nhất 20% nhân lực chất lượng cao cho đề án một triệu nhân lực CNTT xây dựng Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT vào năm 2020 của Chính phủ.

– Đại học FPT có ngành nào phù hợp với nữ mà khi ra trường lãnh lương cao (Bich Tuyen, 18 tuổi, quận 1, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Hiện nay trừ một số ngành quá đặc thù, đa phần các ngành nghề đều tạo cơ hội ngang nhau cho nữ và nam. Cùng một ngành nghề nhưng có những vị trí công việc mà nữ có lợi thế tương đối hơn nam hoặc ngược lại. Điều đó cũng đúng cho ngành CNTT và Viễn thông hay các khối ngành kinh tế. Ví dụ như tại FPT, Tổng giám đốc 2 công ty lớn trong Tập đoàn là nữ (công ty FPT Telecom – top 3 các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam và công ty FPT Software – công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam với 3.500 nhân viên). Ngoài ra còn rất nhiều các vị trí quan trọng trong Tập đoàn và các công ty thành viên là nữ và tất nhiên thu nhập của họ là rất cao. Quan trọng là bạn chọn ngành cho phù hợp với năng lực và đam mê của mình.

– Em có sức học trung bình, bố mẹ là công nhân, thu nhập không cao, vậy em có cơ hội học tập tại ĐH FPT hay không? (Viết Thuần, 19 tuổi, Hạ Long – Quảng Ninh)

TS Lê Trường Tùng: Với lực học trung bình, em có thể lựa chọn học các nội dung hợp phù hợp với sức của mình – chẳng hạn theo học hệ CĐ Thực hành (FPT Polytechnic) của ĐH FPT. Nếu thi sơ tuyển vào ĐH FPT có điểm tốt, em có thể nộp hồ sơ và tham gia phỏng vấn để có cơ hội nhận các chính sách tín dụng sinh viên phù hợp.

– Đăng ơi, tớ hỏi nhỏ bạn câu này nhé, bạn đã có người yêu chưa? Tớ nghe nói, học ở ĐH FPT vất vả lắm, học hành, thi cử căng thẳng như vậy Đăng có thời gian để yêu không? (Mai Hoa, 20 tuổi, Bonjour_ma_joie)

Bạn Trần Hải Đăng: Mình đã gắn bó với giải thuật và lập trình được 6 năm. Đây có thể coi là người “vợ” đầu tiên của mình bởi có thời kỳ mình chỉ ăn và ngủ cùng lập trình. (cười)

Đúng như bạn nói, học ở ĐH FPT rất vất vả và căng thẳng vì tiến độ nhanh và yêu cầu cao. Bài tập nhiều và thời gian đầu tư cho môn học lớn, thi cử phải nghiêm túc nên hơn hai năm đầu mình chung thủy với “người tình đầu tiên”. Nhưng sau một thời gian mình đã biết cân bằng giữa đam mê và cuộc sống riêng.

Không phải cô gái nào cũng thông cảm cho người yêu lúc nào cũng chỉ biết tập trung vào đam mê và công việc nhưng hiện tại, mình hạnh phúc vì đã có một người luôn bên cạnh ủng hộ mình. Sau khi cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng, mình nhận ra rằng thời gian cho công việc và tình yêu không hề mâu thuẫn với nhau. Mình vẫn làm việc tốt, vẫn có thời gian dành cho bạn gái.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– Xin cho hỏi công việc ở Viện nghiên cứu có khó lắm không? Tôi rất thích những công việc mang tính mày mò, nghiên cứu, nhưng không biết tiêu chuẩn để được chọn vào làm việc trong Viện thế nào? (Duy Hưng, 40 tuổi, [email protected])

TS Trần Thế Trung: Có hai nhóm lực lượng nghiên cứu chính trong Viện Nghiên cứu FPT là những người dẫn dắt nghiên cứu (chủ nhiệm dự án) và nhóm những người thực hiện. Những chủ nhiệm dự án thường là người có ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ, nắm vững kiến thức chuyên môn một cách sâu sắc, có khả năng quản lý nhóm nghiên cứu và đặc biệt ý tưởng sáng tạo của họ đã thuyết phục được các lãnh đạo của các đơn vị kinh doanh tại FPT cũng như hội đồng tư vấn khoa học công nghệ của Viện. Nhóm những người thực hiện dự án có số lượng đông đảo hơn, trong đó có những người chỉ cần đam mê và có một số kỹ năng, chuyên môn nhất định. Nếu anh quan tâm đến việc tham gia những dự án tại Viện Nghiên cứu FPT, xin email về địa chỉ [email protected].

– Tôi muốn hỏi anh Trung, không rõ anh đã có gia đình và con cái chưa? Nếu mai này con lớn, anh sẽ hướng con theo học ngành nào? (Khánh Nam, 40 tuổi, [email protected])

TS Trần Thế Trung: Tôi đã có 2 bé gái. Tôi không có ý định định hướng nghề nghiệp cho các con của mình. Tôi dự định tìm mọi phương thức có thể để cung cấp cho các con thông tin đầy đủ nhất về các lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai để giúp các con tự quyết định.

– Em nghe những người đi trước nói rằng học CNTT rất nhức đầu nên họ khuyên em chuyển sang học ngành Điện tử Viễn thông. Theo thầy 2 ngành này thì ngành nào tốt hơn? (Pthinh, 19 tuổi, Đồng Nai)

TS Lê Trường Tùng: Mỗi ngành có đặc thù riêng, CNTT mang tính “mềm” hơn, còn Điện tử Viễn thông thì thiên về phần cứng và kết nối mạng. Thầy không hiểu rõ lắm về khái niệm “nhức đầu” của ngành này hay ngành khác, nhưng theo ý em hỏi thì chắc rằng cả 2 ngành này sẽ đều “nhức đầu” như nhau nếu em muốn thành công sau này. Hai ngành này cũng có nhiều phần chung. Trong tương lai, với sự thay đổi nhanh chóng của ngành CNTT- Viễn thông thì danh giới giữa 2 ngành này ngày càng thu hẹp. Em hoàn toàn có thể học Điện tử Viễn thông – sau đó làm việc trong ngành CNTT hoặc ngược lại.

– Em là sinh viên năm 2 ngành CNTT ĐH Hoa Sen, cho em hỏi điểm khác nhau và giống về 2 lĩnh vực Hệ thống thông tin và Công nghệ phần mềm? (Linh Nguyễn, 20 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Công nghệ phần mềm là lĩnh vực liên quan đến sản xuất phần mềm, từ các ứng dụng chạy trên máy tính để bàn, máy tính xách tay hay các thiết bị di động, các ứng dụng điều khiển trên ôtô, máy bay, thiết bị điện tử dân dụng, điều khiển tự động… Hệ thống thông tin là lĩnh vực triển khai các giải pháp tích hợp cả phần cứng, mạng, phần mềm và nghiệp vụ kinh doanh cho các tổ chức doanh nghiệp. Điển hình cho hoạt động của lĩnh vực này là việc triển khai hệ thống máy chủ, mạng, máy trạm, các thiết bị như máy ATM và phần mềm quản lý toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ, cung cấp các dịch vụ của một ngân hàng. Cả 2 ngành này đều có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt là ngành phần mềm có thể cần đến hàng trăm nghìn nhân lực trong 10 năm tới.

– Em rất thích môi trường học tập tại FPT. Sắp tới trường FPT có mở thêm các hệ đào tạo khác mà cấp bằng chính quy hay không? (Nguyễn Thanh Thuỷ, 20 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: ĐH FPT dự kiến sẽ mở thêm nhiều ngành và các hệ đào tạo khác nhau. Do chưa rõ bạn hỏi bằng chính quy theo nghĩa nào nên tôi không trả lời cụ thể được. Bạn có thể liên hệ trực tiếp các văn phòng tư vấn tuyển sinh của trường để được hỗ trợ.

– Hiện nay em học ĐH Dân lập Hải Phòng nếu chuyển sang học FPT thì thủ tục như thế nào (Nguyễn Việt Hưng, 19 tuổi, Hải Phòng)

TS Lê Trường Tùng: Sinh viên chính quy các trường đại học nếu muốn chuyển sang học tại ĐH FPT cần đăng ký dự thi và trúng tuyển trong kỳ thi 24/4 tới và sau đó sẽ làm thủ tục chuyển trường theo quy định.

– ĐH FPT có tổ chức nhiều hoạt động dành cho sinh viên trong trường không? Đọc thông tin về Hải Đăng thấy bạn bận học hành, gõ code ghê lắm, liệu bạn có thời gian tham gia các hoạt động của nhà trường không? (Mai, 20 tuổi, [email protected])

Bạn Trần Hải Đăng: ĐH FPT thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động dành cho sinh viên như câu lạc bộ ghi ta, chương trình 7 ngày trải nghiệm, lớp học hiphop, ca trù, câu lạc bộ võ gậy Arnis… Mình đã gắn bó với phong trào ACM – ICPC (lập trình sinh viên quốc tế) từ khi vào trường và nó chiếm phần lớn thời gian ngoài giờ học nên các hoạt động khác dù rất muốn tham dự mình cũng chỉ có thể theo dõi và tranh thủ tham gia.

– Anh Trung ơi! Cần những điều kiện gì để có thể đạt học bổng của ĐH FPT? (Nguyen Than Vu, 17 tuổi, 32 phố Pháo Đài Láng).

TS Trần Thế Trung: Hàng năm ĐH FPT dành hàng trăm các suất học bổng toàn phần và bán phần dành cho các thí sinh xuất sắc nhất. Các thí sinh đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế, các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi sơ tuyển của trường sẽ có cơ hội nhận các suất học bổng này. Ngoài ra, năm 2011, trường còn dành 400 suất học bổng toàn phần mang tên cố giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo dành cho 400 học sinh xuất sắc nhất của các trường thuộc top 100 trường THPT hàng đầu trên toàn quốc. Trong số 400 học sinh này, nhà trường cũng sẽ lựa chọn 30 học sinh xuất sắc nhất để trao học bổng toàn phần trọn gói từ bậc cử nhân lên thẳng tiến sĩ theo chuyên ngành khoa học máy tính. Tổng quỹ học bổng của trường năm 2011 là 5 triệu USD. Sẽ có rất nhiều cơ hội cho các thí sinh xuất sắc.

– Thưa thầy! Xin thầy cho biết bao giờ trường sẽ quyết định và công bố chính thức những học sinh nào nhận được học bổng Nguyễn Văn Đạo (vì em được trường THPT lập danh sách gửi lên để xét duyệt)? Nếu học sinh theo học bằng học bổng thì có được hưởng chính sách hỗ trợ tiền mua máy tính nữa không? (Nguyễn Thành Trung, 18 tuổi, Hoà Bình)

TS Lê Trường Tùng: Nhà trường sẽ có quyết định chính thức và trao học bổng Nguyễn Văn Đạo tại các trường THPT. Thời gian cụ thể phụ thuộc từng trường nhưng sẽ thực hiện muộn nhất trong tháng 4/2011. Em hỏi thêm Ban giám hiệu nhà trường để có thể biết sớm thông tin. Tất cả sinh viên được học bổng toàn phần sẽ không được hỗ trợ trang bị máy tính sách tay nữa.

– Nếu điểm trung bình toán lớp 12 em chỉ được 6,8 thì có được thi vào ĐH FPT không ? (Nguyễn Bảo Long, 17 tuổi, Q.4, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Điểm trung bình của học sinh ở các trường phổ thông là rất khác nhau nên không thể căn cứ vào đó để hạn chế thí sinh dự thi. Tất cả học sinh lớp 12 năm nay đều có quyền dự thi xét tuyển vào ĐH FPT.

– Thưa thầy Tùng, số lượng và chất lượng giảng viên CNTT của ĐH FPT hiện nay chưa cao, đặc biệt là so với những trường hàng đầu như ĐH Công nghệ hay ĐH Bách khoa, vậy nhà trường có chiến lược thế nào về nhân lực và chất lượng đào tạo trong thời gian tới, để có thể cạnh tranh với các đơn vị đào tạo khác? (Ngọc Hải, 24 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Với các trường đi trước đã có lịch sử hoạt động 50 năm như ĐH Bách khoa thì ĐH FPT không thể so sánh được – nếu tính về số lượng giảng viên, cơ sở vật chất, tổng số sinh viên. Tuy nhiên do ĐH FPT chỉ tập trung đào tạo vào một số ngành hẹp nên nếu so ĐH FPT với từng khoa chuyên ngành CNTT thì chắc không thua kém, đặc biệt là về nội dung đào tạo, quy trình đào tạo, giáo trình, thư viện điện tử, môi trường ứng dụng CNTT, điều kiện thực tập của sinh viên và các hoạt động ngoại khoá.

Hiện nay nếu tính riêng về đào tạo CNTT thì ĐH FPT cùng với ĐH Bách khoa HN, ĐH Công nghệ (ĐH QGHN), ĐH Bách khoa TP HCM, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM là 5 trường có kết quả cao nhất trong các kỳ thi Olympic Tin học sinh viên hàng năm và được các Forum trên mạng lựa chọn là 5 trường đào tạo CNTT tốt nhất. ĐH FPT đã xây dựng chiến lược để trong 10 năm tới sẽ là lựa chọn tốt nhất của sinh viên học CNTT tại Việt Nam.

– Em đang học lớp 12, rất đam mê CNTT và muốn thi vào FPT. Em muốn hỏi về kỳ thi sơ tuyển hệ đại học chính quy vào tháng 4/2011 có bắt buộc các thí sinh dự thi không ạ? Vì em ở Hà Giang, không có điều kiện để tham dự. Nếu em chỉ cần đạt trên điểm sàn của khối D trong kỳ thi đại học 2011 thì em có được xét tuyển vào không ạ? (Trịnh Thị An, 18 tuổi, Yên Phú – Bắc Mê – Hà Giang)

TS Lê Trường Tùng: Trừ những học sinh được cấp học bổng Nguyễn Văn Đạo hay là học sinh đoạt từ giải 3 trở lên các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Anh văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thành viên đội tuyển dự thi quốc tế, tất cả thí sinh còn lại đều phải tham dự kỳ thi ngày 24/4. Kỳ thi chỉ diễn ra trong vòng một buổi sáng Chủ nhật nên hy vọng bạn có thể cố gắng thu xếp tham gia được.

– ĐH FPT có liên kết đào tạo ngành CNTT từ xa hay không. Cụ thể chúng tôi là khối trường cao đẳng ở Hải Phòng có nguồn sinh viên nếu muốn liên kết để học tại Hải Phòng và lấy chứng chỉ, phôi bằng của phía trường ĐH FPT có được không? (Bui Phuong Thuy, 25 tuổi, Hải Phòng)

TS Lê Trường Tùng: Hiện nay trường ĐH FPT chỉ triển khai đào tạo đại học hệ chính quy tập trung, không đào tạo hệ vừa học vừa làm và cũng chưa triển khai các chương trình đào tạo liên thông. Trong các năm tới, nếu mở các hệ này chúng tôi rất mong được hợp tác với đối tác tại các địa phương trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo và tạo cơ hội học tập đa dạng cho thí sinh.

– Cho mình hỏi Hải Đăng một chút, học CNTT có khó lắm không? Mình nghe bạn bè nói học ngành này có vẻ khô khan, suốt ngày ngồi trước máy tính, có phải vậy không? (Hải, 19 tuổi, [email protected])

Bạn Trần Hải Đăng: Theo mình ngành nào cũng có cái khó riêng nhưng nếu bạn có đủ đam mê và quyết tâm thì không có gì là không thể. Thông thường trước những vấn đề hóc búa, chúng ta càng hứng thú trong việc tìm ra lời giải. Điều đó sẽ khiến CNTT không còn khô khan mà vô cùng thu hút.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– E muốn học ngành lập trình mã nguồn mở thì nên thi vào trường nào ạ? (Nguyễn Huy Mạnh, 22 tuổi, Ba Vì, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Không có ngành học gọi là lập trình mã nguồn mở mà chỉ có ngành Công nghệ phần mềm (Software engineering). Ngành học này sẽ có mảng kiến thức liên quan đến lập trình mã nguồn mở mà bạn muốn theo đuổi. Ngành này sẽ đào tạo các kiến thức kỹ năng tổng quát trong lĩnh vực phần mềm, khi ra trường hoặc ngay trong quá trình học bạn có thể chọn để làm việc và nghiên cứu chuyên sâu về phần mềm mã nguồn mở. Hiện nay ĐH FPT là trường đào tạo hàng đầu và có số lượng sinh viên đông nhất về ngành này.

– Tôi có cậu con trai năm nay thi đại học. Cháu rất thích ngành CNTT, đặc biệt muốn trở thành sinh viên của ĐH FPT. Tôi muốn hỏi nếu thi đậu vào trường thì việc học có khó lắm không? Nhiều người bảo học ngành đó khó lắm, tôi thấy ái ngại cho việc học sau này của cháu. Ngoài ra sau khi ra trường vấn đề kiếm việc làm có dễ? (Nguyen Hong Trung, 50 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: CNTT là ngành học không dễ, yêu cầu các em có tư duy logic, tư duy Toán học tốt. Với ĐH FPT, yêu cầu còn cao hơn khi chương trình đào tạo nặng, các em phải học 2 ngoại ngữ, sau 2 năm phải đủ các kỹ năng đi làm, sau 4 năm có tố chất để quản lý các nhóm làm việc hoặc tạo lập doanh nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên với chương trình đào tạo của trường, các em có thể tự tin làm việc trong môi trường toàn cầu sau này với nhiều cơ hội và nhiều khả năng thăng tiến. Nếu cháu yêu thích ngành CNTT thì đây là tiền đề rất tốt giúp cháu vượt qua các khó khăn trong quá trình học tập tại trường.

– ĐH FPT có Viện Nghiên cứu và đang có dự án về không gian, vũ trụ. Vậy, trong tương lai trường có ý định mở và đào tạo thêm chuyên ngành này? (Tran Thu Ha, 20 tuổi, Hà Nội)

TS Trần Thế Trung: Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT luôn tìm kiếm cơ hội để truyền bá kiến thức và kỹ năng về công nghệ vũ trụ thông qua các hoạt động nghiên cứu, hợp tác với các Viện và các trường khác trong nước và quốc tế. Hiện nay một số thành viên của Viện đã thỏa thuận hợp tác đào tạo công nghệ vũ trụ với ĐH Khoa học Công nghệ (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam). Chúng tôi cũng có những hoạt động giáo dục về vật lý thiên văn và công nghệ vũ trụ cùng ĐH Sư phạm Hà Nội và một số Hội thiên văn nghiệp dư.

Việc mở ngành đào tạo phụ thuộc vào nhu cầu nhân lực của thị trường, tức là phụ thuộc vào việc phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ tại Việt Nam. Bước đi trước mắt của chúng tôi là đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp này. Trong tương lai gần, khả năng mở ngành đào tạo này tại ĐH FPT là rất thấp. Tuy nhiên những người muốn theo học ngành này có thể tham gia các khóa học ở ĐH Khoa học Công nghệ hoặc học tại nước ngoài. Viện Công nghệ FPT hàng năm vẫn cử người đi tu nghiệp ngành này tại nước ngoài.

– Xin hỏi, hiện nay học CNTT tỷ lệ có việc làm bao nhiêu phần trăm? (Nguyenduyhung, 50 tuổi, [email protected])

TS Lê Trường Tùng: Điều này phụ thuộc chính vào chất lượng đào tạo chứ không có câu trả lời chung. Đây là ngành luôn có nhu cầu rất lớn về nhân lực và nếu được đào tạo tốt thì chắc chắn sinh viên ra trường sẽ có việc làm. Tại ĐH FPT, 100% sinh viên ra trường sẽ có việc làm.

– Tôi tốt nghiệp hệ cao đẳng tin học, nay tôi muốn học liên thông khác ngành được không? Tôi có thể học nhóm ngành nào?(Nguyễn Thị Thanh Thúy, 30 tuổi, Quận 9, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Việc học liên thông phụ thuộc vào từng trường nên không thể trả lời chung được. Bạn quan tâm đến trường nào thì có thể hỏi trực tiếp bộ phận tuyển sinh của trường đó.

– Em rất thích ngành CNTT, nhưng mấy năm nay mọi người vẫn bảo học ngành này khó xin việc. Vẫn biết là giỏi thì ở đâu cũng sống được, nhưng chọn ngành này nghĩa là em chấp nhận rủi ro cao. Anh Đăng có thể cho em một lời động viên để em can đảm làm điều em mong muốn được không? (Vân Anh, 17 tuổi, Hà Nam)

Bạn Trần Hải Đăng: Anh có một tin mừng cho em là Thủ tướng vừa thông qua chỉ thị 58 và đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT. Cụ thể là đến năm 2020 Việt Nam cần một triệu nhân lực cao cấp trong ngành này. Như vậy em có thể tin tưởng rằng nhu cầu việc làm ngành CNTT sẽ tăng rất cao trong thời gian tới. Nhu cầu về nguồn nhân lực CNTT không chỉ là những người tham gia phát triển phần mềm mà còn là những người tham gia kiểm định phần mềm và nhiều ngành khác có liên quan. Điều quan trọng là em phải có sự đam mê CNTT và trau dồi thật tốt trong quá trình học tập. Em hãy cố lên nhé!

Chúc em có đủ can đảm và quyết tâm thực hiện được ước mơ của mình.

– Cho mình hỏi sau khi học ĐH FPT ra trường có được làm ở FPT không? Hay có công việc liền không? (Nguyen Đai Loi, 25 tuổi, 124 Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Các công ty trong Tập đoàn luôn chào đón các sinh viên tốt nghiệp ĐH FPT. Tuy nhiên bên ngoài cũng có không ít các cơ hội tốt hơn. Theo thống kê sơ bộ với những sinh viên đã tốt nghiệp, mặc dù được đề nghị ký hợp đồng lao động nhưng chỉ có khoảng 60% số sinh viên ở lại làm việc cho FPT.

– Tôi có con trai rất thích máy vi tính. Cháu nói với tôi năm nay muốn thi vào ngành CNTT của ĐH FPT vì anh trai của bạn cháu đã học ở đây và rất khen về môi trường học tập tại trường. Một trong những điều quan tâm đầu tiên của phụ huynh chúng tôi là việc làm của các cháu sau khi ra trường. Liệu sau này các cháu có thể tìm được công việc tốt và xứng đáng với những khoản đầu tư của gia đình hay không? (Phan Anh, 45 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Mục tiêu của chúng tôi là 100% sinh viên tốt nghiệp sẽ có việc làm sau khi ra trường và chúng tôi tin tưởng rằng sự đầu tư của gia đình vào việc học tại ĐH FPT sẽ được đền bù xứng đáng. Tất nhiên cơ hội thăng tiến và các điều kiện khác thì sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của chính các cháu trong quá trình học tập.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– Cháu năm nay định dự thi vào ngành CNTT mà đang phân vân không biết chọn trường nào. Cháu tìm hiểu trên Internet thì biết học CNTT ở các trung tâm ra chỉ làm thợ, học Bách khoa hay Tự nhiên thì mới làm thầy được, và ĐH FPT thì đào tạo giống gà công nghiệp. Điều này có đúng không, định thi vào ĐH FPT mà cháu lo quá. (Thành Long, 19 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Một trong các mục tiêu đào tạo của ĐH FPT là đáp ứng nhân lực với số lượng đông, chất lượng cao cho ngành Công nghiệp CNTT, có lẽ vì thế mà có ý kiến cho rằng đào tạo “gà công nghiệp” chăng? Chú nghĩ rằng đã qua cái thời CNTT là công việc của từng cá nhân, phần lớn các phần mềm hiện cháu đang sử dụng đều là sản phẩm của một tập thể đông đảo làm trong một môi trường chuyên nghiệp, với các quy trình chặt chẽ. Tuy nhiên cũng vẫn có một số công việc liên quan đến CNTT mang tính cá nhân cao, chẳng hạn làm nhà khoa học kết hợp nghiên cứu và đào tạo (chắc đây là khái niệm “thầy” mà cháu nhắc tới trong câu hỏi).

Ngoài chuyên ngành Công nghệ phần mềm, từ nay mỗi năm ĐH FPT sẽ cấp 30 suất học bổng đào tạo thẳng từ cử nhân lên tiến sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính, đồng thời có nhiều chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học. Trường cũng thành lập Viện Nghiên cứu FPT tập trung tạo ra các sản phẩm trí tuệ cao. Nếu muốn làm “thầy” cháu có thể học theo hướng này tại ĐH FPT.

– Tớ hình như bằng tuổi Đăng, cũng học CNTT, nhưng tớ thấy việc làm code rất đau đầu, mệt mỏi. Làm thế nào mà cậu không thấy chán việc code nhỉ, tớ thấy nó khá nhàm. (Hoàng, 20 tuổi, Quảng Ninh)

Bạn Trần Hải Đăng: Chào Hoàng, mình sinh năm 1989, học ngành Kỹ nghệ phần mềm. Vì mình thích code nên không hề thấy mệt dù suốt ngày ngồi trước máy tính. Mình cảm thấy hứng thú với việc tìm ra những thuật toán khó và tìm cách có được đáp án nhanh nhất. Đơn giản là mình tìm được sự lôi cuốn trong việc tìm tòi nên không thấy nhàm chán. Nếu cái gì mình có được dễ dàng thì cũng sẽ nhanh chán và không có sự khác biệt đúng không?

Mình chúc Hoàng sớm tìm thấy đam mê trong CNTT nhé!

– Em vừa được giải 3 trong ky thi Olympic Tin học toàn quốc vừa qua ở ĐH QGHN, năm nay em muốn vào học ở FPT thì có phải qua thi tuyển không? (Hùng, 20 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Bạn được miễn thi tuyển ngày 24/4 và được xét cấp học bổng toàn phần theo học toàn bộ chương trình đại học tại ĐH FPT. Ngoài ra bạn cũng có cơ hội đăng ký vào chương trình học bổng đào tạo lên thẳng bậc tiến sĩ ngành Khoa học máy tính, có thời gian đào tạo tại nước ngoài. Bạn cần làm hồ sơ theo quy định của trường như trên website www.fpt.edu.vn.

– Hiện nay viện nghiên cứu FPT nghiên cứu về các lĩnh vực KHCN, trong đó có Sinh học và Vũ trụ! Tuy nhiên tôi thấy riêng trong lĩnh vực CNTT và Khoa học máy tính có rất nhiều nhánh nghiên cứu con, tại sao Viện không tập trung phân tán chi tiết nghiên cứu vào các nhánh con đó? Điển hình mà tôi thấy rất quan trọng và triển vọng như các nhánh: Cryptography-Security, Data mining-knowledge discovery, Math-Computer science ứng dụng trong Tài chính, Telecom … ? (Huy, 22 tuổi, TP HCM).

TS Trần Thế Trung: Những nghiên cứu trong các nhánh con của công nghệ thông tin là hướng đi cốt lõi của Viện nghiên cứu công nghệ FPT. Chúng tôi chào đón mọi đề xuất nghiên cứu trong các nhánh con này. Ngoài những dự án chuyên ngành công nghệ thông tin đang được tiến hành, chúng tôi đang tiếp tục xây dựng các dự án như ứng dụng khoa học máy tính trong đào tạo ngành Tài chính ngân hàng, nghiên cứu công nghệ bảo mật trong truyền thông, ứng dụng khoa học thông tin trong bài toán dự báo thời tiết và ứng phó thiên tai… Quan điểm của chúng tôi là không giới hạn lĩnh vực công nghệ và khuyến khích mọi ý tưởng sáng tạo công nghệ.

– Chào thầy Tùng, hiện tại em đã đi làm, em muốn học thêm văn bằng 2 tại đại học FPT được không? Và thủ tục như thế nào? Em có cần phải thi không? Tại đại học FPT có tổ chức các khóa sau đại học không? (Phạm Hoàng Dũng, 29 tuổi, 63/8 Trần Xuân Soạn, Quận 7, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Hiện nay trường ĐH FPT chưa tổ chức đào tạo văn bằng 2, và chưa được cho phép đào tạo cấp bằng sau đại học. Theo quy định hiện nay của Bộ Giáo dục Đào tạo, trường chỉ được phép đào tạo thạc sĩ sau khi có ít nhất có 2 lứa sinh viên tốt nghiệp, và được phép đào tạo tiến sĩ nếu có ít nhất 2 lứa thạc sĩ tốt nghiệp. Theo lịch trình này thì trường sẽ chỉ có thể đào tạo thạc sĩ từ năm 2013 và đào tạo tiến sĩ từ năm 2018. Chúng tôi đang cố gắng thuyết minh để ĐH FPT có thể được phép đào tạo sau đại học sớm hơn khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về giảng viên và cơ sở vật chất chứ không phải chờ đủ “thâm niên”.

Ảnh: Hoàng Hà.
Ảnh: Hoàng Hà.

– Tại sao lại chỉ có 60% số sinh viên ở lại làm cho FPT mà không phải là 100%? Chẳng lẽ môi trường và điều kiện làm việc ở FPT không đủ hấp dẫn? (Hoàng, 20 tuổi, Ninh Bình)

TS Lê Trường Tùng: ĐH FPT có mục tiêu đào tạo nhân lực cho cả xã hội chứ không phải chỉ cho riêng Tập đoàn FPT. Mặt khác, mặc dù là Tập đoàn CNTT số 1 Việt Nam nhưng một môi trường làm việc không bao giờ có thể là hấp dẫn và tốt nhất cho tất cả mọi người. Mỗi người sẽ có những mục tiêu riêng và tiêu chí chọn lựa riêng, các công ty trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt nguồn nhân lực chất lượng cao cũng đều rất cố gắng để tạo ra những điều kiện tốt nhất thu hút nhân lực cho mình. Mức thu nhập trong ngắn hạn tại FPT cũng chưa bằng được thu nhập tại các công ty nước ngoài hay các dự án liên doanh. Vì vậy tỷ lệ nêu trên cũng là một tỷ lệ hợp lý và thực tế đã vượt quá kỳ vọng của FPT là 50% số sinh viên tốt nghiệp sẽ làm việc cho Tập đoàn.

– Các thầy có thể cho em hỏi về ngành Hệ thống Thông tin Quản lý và cơ hội nghề nghiệp của ngành này được không ạ! (Phạm Ngọc, 20 tuổi, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Theo chuẩn quốc tế ACM thì không có tên ngành này trong các chương trình đào tạo đại học. Có thể đây là một tên khác của ngành Hệ thống thông tin (Information System). Nếu đúng như vậy thì ngành này sẽ đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, triển khai các hệ thống máy chủ, phần cứng, mạng, phần mềm và ứng dụng chuyên môn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là một nhánh có nhu cầu nhân lực lớn trong nhóm ngành CNTT.

– Thưa thầy Tùng liệu khối kinh tế của đại học có đảm bảo sẽ có việc làm hết hay không khi mà tập đoàn FPT có thế mạnh chỉ về CNTT? (Gia Hân, 18 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Sự lớn mạnh của tập đoàn FPT với doanh thu trên 1 tỷ USD và hơn 12 ngàn cán bộ nhân viên – dẫn đầu trong một loạt các lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam không chỉ do tập trung định hướng vào lĩnh vực mũi nhọn là CNTT – mà còn nhờ một mô hình quản lý mạnh, hiệu quả, với số lượng đông đảo cán bộ kinh tế, tài chính. Tập đoàn FPT cũng đã mở rộng hoạt động của mình sang các lĩnh vực kinh tế tài chính khác như ngân hàng – đầu tư – chứng khoán.

Hiện nay tập đoàn FPT cần nhiều nhân lực chuyên ngành kinh tế – tài chính, và việc ĐH FPT mở thêm các ngành kinh tế cũng dựa trên thế mạnh của FPT, kinh nghiệm FPT tích lũy trong hơn 20 năm phát triển và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tập đoàn trong các năm tới.

– Em có học lực trung bình, rất thích ngành CNTT nhưng em nghe nói ngành này các trường đại học chủ yếu dạy về lập trình hay những học phần liên quan đến các phần mềm. Em hỏi ĐH FPT có dạy về phần cứng máy tính không, các công nghệ về phần cứng. Nếu FPT không có vậy em có thể thi vào trường nào được. (Lý Thiên Phương, 18 tuổi, Lớp 12, Bùi Thị Xuân, Biên Hòa, Đồng Nai)

TS Lê Trường Tùng: Bạn có thể đăng ký học các ngành này tại ĐH FPT.

– Xin cho hỏi khi học ở ĐH FPT về CNTT thì có sự khác biệt gì với các trường khác ở lĩnh vực này (Lê Việt Cường, 19 tuổi, Thanh Hoá)

Bạn Trần Hải Đăng: Theo mình nhận thấy thì ĐH FPT khác các ĐH khác ở chỗ sinh viên bắt buộc phải học hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật. Tiếng Anh phải học trước khi học chuyên ngành. Sinh viên có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh là một lợi thế và làm chủ được tiếng Anh thì mới đọc được giáo trình chuẩn của nước ngoài bởi 100% giáo trình của ĐH FPT là bằng tiếng Anh và nhập từ nguyên gốc, có bản quyền từ các nhà xuất bản nước ngoài.

Điểm khác biệt tiếp theo là ĐH FPT cho sinh viên thực tập trong môi trường chuyên nghiệp từ 8 tháng đến một năm sau khi học đủ năm học kỳ. Thời gian thực tập sinh viên ĐH FPT vẫn duy trì việc học chính khóa tại trường. Kết thúc thực tập, sinh viên trở lại trường học tiếp ba kỳ cuối và làm đồ án tốt nghiệp ra trường.

Sinh viên ĐH FPT còn phải học bắt buộc Vovinam để rèn luyện sức khỏe thật tốt, chuẩn bị cho quãng thời gian làm việc căng thẳng trong tương lai.

– Chào các thầy, em cũng từng là cựu sinh viên CNTT, nhưng e thấy đa số sinh viên CNTT ra trường đều khó tìm được việc làm đúng ngành mình học nếu cứ chỉ áp dụng các kiến thức mà nhà trường đã dạy. Như vậy năm nay chương trình đào tạo CNTT có thay đổi như thế nào cho đúng thực tế các doanh nghiệp yêu cầu? (Lanh, 29 tuổi, Bình Tân, TP HCM)

TS Lê Trường Tùng: Chương trình đào tạo CNTT hiện nay tại các trường ở Việt Nam là khá khác nhau. Tại ĐH FPT, tiêu chí quan trọng nhất là đào tạo đúng những gì mà ngành công nghiệp và các doanh nghiệp đang cần. Để làm được điều này cần tuân thủ các chuẩn quốc tế để kiến thức và công nghệ được cập nhật thường xuyên, mời các chuyên gia giỏi từ ngành công nghiệp này tới giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, “nhúng” sinh viên vào môi trường thực tế càng sớm càng tốt, chú trọng đào tạo các kỹ năng sống, kỹ năng làm việc. Nếu làm được việc này thì sinh viên không lo gì không làm được việc hay làm không đúng ngành được học.

– Trong các ngành của CNTT thì nước ta đang có nhu cầu lớn nhất là ngành gì? (Nguyễn Phạm Hùng Anh, 18 tuổi, [email protected])

TS Trần Thế Trung: Theo tôi, các lĩnh vực CNTT đang và sẽ có nhu cầu lớn tại Việt Nam là xuất khẩu phần mềm trong đó nổi lên phần mềm nhúng, hệ thống viễn thông cho thiết bị di động, đặc biệt là không dây băng thông rộng, điện toán đám mây và các dịch vụ chuyên môn kèm theo, tích hợp hệ thống thông tin, thiết kế web, ứng dụng di động và sản xuất nội dung số…

– Thưa thầy Tùng, em rất thần tượng các tập đoàn IBM, Microsoft… Họ là các tập đoàn có sức nghiên cứu, sáng tạo không tưởng. Nhưng em thấy họ không dám mở một trường ĐH dù họ rất cần nhân công giỏi khắp thế giới hơn ai hết. Đến ngay IBM với các thành tựu nghiên cứu không tưởng (gần đây là IBM Watson – cỗ máy thông minh – 1 milestone của cả nhân loại), họ còn không dám mở trường ĐH để xây dựng thế hệ nhân công mà họ tin chắc là tốt nhất so với các trường đại học khác, vậy tại sao FPT lại mở trường đại học tại Việt Nam? (Hoàng Cường, 23 tuổi, Hà Nội)

TS Lê Trường Tùng: Cảm ơn câu hỏi rất lý thú của em. Lý do mở trường ĐH của FPT khá đơn giản: góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước, hiện thực hóa tiềm năng thế hệ trẻ Việt Nam, vì tin rằng đây là con đường quan trọng nhất để đưa đất nước phát triển. Lý do khiêm tốn hơn của ĐH FPT là đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành kinh tế dịch vụ, cho sự phát triển của tập đoàn FPT hiện nay và trong các năm tới. Các tập đoàn lớn như IBM, Microsoft không mở trường đại học – có lẽ vì không có nhu cầu chứ không phải là “không dám” – vì họ không thấy cần phải đặt mục tiêu hiện thực tiềm năng trí tuệ của thanh niên Mỹ chăng?

Cảm ơn các bạn sinh viên, các quý vị phụ huynh và độc giả của VnExpressđã có nhiều câu hỏi thú vị, tạo điều kiện cho trường ĐH FPT chia sẻ các thông tin về ngành CNTT nói chung và ĐH FPT nói riêng. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta cùng chia sẻ mối quan tâm chung liên quan đến CNTT và giáo dục đào tạo Việt Nam. Do thời gian hạn chế, còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời hoặc trả lời chưa đầy đủ, mong các độc giả thông cảm. Các nội dung cần trao đổi thêm có thể qua địa chỉ email của trường[email protected]. Chúc năm 2011 mang lại sức khoẻ và nhiều thành công cho các độc giả của VnExpress.

VnExpress

Source: Báo VNExpress