Trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông, việc VTC thành lập Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam là sự phát triển tất yếu, phù hợp với điều kiện nền kinh tế phát triển của đất nước.

Trong những năm qua, Tổng công ty VTC là một đơn vị nhanh nhạy, táo bạo, đi tắt đón đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng thành công các thành tựu kỹ thuật tiên tiến thế giới trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình. Sự phát triển đột phá của Truyền hình kỹ thuật số VTC đã tạo ra nhiều ý nghĩa to lớn về kinh tế, chính trị, xã hội cho đất nước: tiết kiệm tài nguyên tần số quốc gia, phủ sóng truyền hình đến tận vùng sâu, vùng xa, từ biên giới đến hải đảo, đưa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi người dân, phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho mọi đồng bào trên cả nước.

Ông Thái Minh Tần – Chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc VTC (Phải) trong lễ đón nhận Anh hùng lao động.

Sự phát triển đi lên của Tổng công ty VTC dựa trên nền tảng công nghệ số với xu thế phát triển của thế giới ngày càng hội tụ sâu của các ngành điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và phát thanh truyền hình.

Việc chuyển dịch từ sản xuất sản phẩm sang dịch vụ công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số; từ công nghệ sản xuất truyền hình truyền thống sang ứng dụng công nghệ số hóa mới đã tạo ra các sản phẩm nội dung. Kỹ thuật truyền hình của VTC có chất lượng độ nét cao HDTV, truyền hình 3D, với đa phương thức truyền dẫn khác nhau như: kỹ thuật số mặt đất, phát sóng qua vệ tinh Vinasat – 1, Asiasat5; phát thanh truyền hình Internet, truyền hình cáp, truyền hình di động, truyền hình IPTV qua mạng viễn thông… đã làm thay đổi nhận thức mới của người xem truyền hình. Công nghiệp CNTT và truyền thông đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tỷ lệ đóng góp gần 15% GDP của cả nước, năm 2010 đạt trên 16 tỷ USD.

Tập đoàn VTC là một tập đoàn kinh tế truyền thông được tạo lập trên nền hội tụ công nghệ cao của các lĩnh vực phát thanh truyền hình – công nghệ thông tin và viễn thông. Đây sẽ là một tập đoàn truyền thông mới, với yếu tố kinh tế Nhà nước chi phối, chủ đạo, nó sẽ đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng phát triển ngành kinh tế truyền thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước; và góp phần thúc đẩy đưa nước ta phát triển nhanh trở thành nền kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mô hình Tập đoàn VTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi, mở rộng thu hút, tích lũy các nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp trong nước và gọi vốn đầu tư ngoài nước; nhằm tập trung đầu tư phát triển các ngành kinh doanh chính của tập đoàn này về truyền hình, viễn thông, công nghệ thông tin.

(Nguồn: VTC)

Source: Báo VNExpress