TT – Website của Bộ Thông tin – truyền thông, Bộ Giáo dục – đào tạo, tỉnh Thừa Thiên – Huế là những trang/cổng thông tin điện tử được xếp hạng cao nhất trong các tiêu chí đánh giá về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2010. Kết quả này được Bộ Thông tin – truyền thông công bố ngày 11-3.

Xếp hạng trang/cổng thông tin điện tử: TP.HCM tụt nhiều bậc

* Thử nghiệm thành công đường truyền 100Gb/giây

Đáng chú ý, một số trang web như của Bộ Tư pháp, TP.HCM tụt hạng nhiều bậc ở các tiêu chí đánh giá.

Về xếp hạng tổng thể website/portal và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các địa phương, website của Thừa Thiên – Huế, Hậu Giang, Đồng Nai, Long An, TP Đà Nẵng được đánh giá cao nhất, trong khi TP.HCM xếp thứ bảy (năm 2008-2009 xếp thứ nhất).

Xếp hạng về cung cấp thông tin của các địa phương, Thừa Thiên – Huế đứng đầu, TP.HCM đứng thứ 22 (năm 2008-2009 đứng thứ 2).

Xếp hạng tổng thể mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên website/portal của các bộ, cơ quan ngang bộ thì Bộ Giáo dục – đào tạo, Bộ Thông tin – truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và công nghệ có website được xếp hàng đầu.

Về đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, ở khối địa phương, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Nghệ An đều nằm ở nhóm đầu; ở cấp bộ, đứng đầu là Bộ Giáo dục – đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Tài chính.

Đây là lần thứ tư liên tiếp Bộ Thông tin – truyền thông đánh giá các trang/cổng thông tin điện tử.

* Ngày 11-3, Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN thuộc VNPT) và Ciena Corporation công bố thử nghiệm thành công hệ thống mạng thế hệ mới có đường truyền 100Gb/giây trên đường trục quang của VN.

Theo VTN, việc thử nghiệm diễn ra trong tháng 2 và thành công trên cơ sở mạng lưới sẵn có. Theo ông Phạm Thủy Phong – phó tổng giám đốc VTN, việc nâng cấp chỉ cần thay một thiết bị duy nhất là card chuyển đổi bước sóng của đường truyền dẫn.

Hiện VTN đang sử dụng đường truyền 10G và 40G, khi chuyển sang đường truyền 100G sẽ bắt kịp nhu cầu tăng trưởng của các dịch vụ băng thông cao như IPTV, Internet băng rộng, lưu lượng 3G di động và những dịch vụ khác.

M.QUANG

Source: Báo Tuổi Trẻ