TTO – Thông tấn xã Thái Lan (MCOT) cho biết Thủ tướng Thái Lan Abhisi Vejjajiva và chín thành viên nội các đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 19-3 với các cáo buộc thất bại trong điều hành đất nước và tham nhũng từ phía đảng đối lập Puea Thai.

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

>> Thái Lan: lo ngại ám sát chính trị gia trước bầu cử
>> Thủ tướng Thái Lan đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Abhisit (phải) và Phó thủ tướng Suthep trong phiên giải trình bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Hạ viện Thái Lan ngày 18-3. Ảnh: Getty Images

Ông Abhisit và các thành viên nội các vượt qua cuộc bỏ phiếu không mấy khó khăn ở hạ viện sau bốn ngày tranh luận kết thúc ngày 18-3.

Ngoài ông Abhisit, các thành viên khác của chính phủ bị đưa ra bỏ phiếu bao gồm Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, Bộ trưởng tài chính Korn Chatikavanij, Bộ trưởng công nghệ thông tin và truyền thông Chuti Krairiksh, Bộ trưởng giao thông Sopon Zarum, Bộ trưởng thương mại Porthiva Nakasai, Bộ trưởng văn phòng thủ tướng Ongart Klampaiboon, Bộ trưởng nội vụ Chavarat Charnvirakul và Bộ trưởng nông nghiệp và hợp tác xã Supachai Phosu.

Theo hiến pháp Thái Lan, mỗi thành viên nội các sẽ được bỏ phiếu riêng lẻ và mỗi người cần tối thiểu 239 phiếu để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Abhisit và Phó thủ tướng Suthep mỗi người nhận được 249 phiếu tín nhiệm (so với 184 phiếu bất tín nhiệm), ông Korn được 245 phiếu, bà Pornthiva 251 phiếu, ông Ongart 246 phiếu, ông Chuti 247 phiếu, ông Chavarat 250 phiếu, ông Sopon 248 phiếu, ông Suphachai 243 phiếu. Tất cả đều tiếp tục tại vị.

Đây có thể là nỗ lực cuối cùng của phe đối lập ở quốc hội hòng lật đổ chính phủ của ông Abhisit, bởi lẽ ông đã tuyên bố sẽ giải tán hạ viện vào đầu tháng 5 để tiến hành tổng tuyển cử. Hiến pháp Thái Lan quy định cuộc bầu cử phải được tổ chức trong 45-60 ngày kể từ khi giải tán hạ viện, tức khoảng tháng 6 hoặc 7.

Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tái khẳng định không cải tổ nội các hiện nay trước khi giải tán hạ viện và kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử mới.

H.MINH

Source: Báo Tuổi Trẻ