Những người hoạt động chân chính trong ngành SEO Việt Nam đa phần đều cho rằng sự thay đổi thuật toán của Google là cần thiết và đáng hoan nghênh.
Đầu tháng, Google tuyên bố thay đổi mạnh mẽ ở thuật toán (Panda) nhằm trong sạch hóa danh sách kết quả tìm kiếm trả về, công bằng, có ích hơn với người sử dụng. Trong lần cập nhật này, các website sản xuất nội dung gốc được ưu tiên xuất hiện ở vị trí cao hơn trong danh sách tìm kiếm trả về. Ngược lại, các website nội dung thấp, đặc biệt là các website dạng “content farm”, tức là website sao chép nội dung từ các địa chỉ khác sẽ bị thẳng tay đẩy xuống dưới.
Matt Cutts, chuyên gia cấp cao của Google cho biết hãng đã mất gần một năm nghiên cứu trước khi đưa ra thuật toán mới, lần thay đổi này tác động đến khoảng 11,8% các truy vấn tìm kiếm. “Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao vị trí của những website xứng đáng. Trang web nào chất lượng đáng được nhìn nhận ưu ái hơn so với những trang ‘ăn theo.’ Đó là những gì lần thay đổi thuật toán này nhắm đến.”
Kết quả tìm kiếm thay đổi theo thuật toán tìm kiếm của Google
Kết quả tìm kiếm thay đổi theo thuật toán tìm kiếm của Google
Thực tế, theo nhiều nhận định thì thay đổi lần này của Google là tất yếu. Sau lần cập nhật thuật toán lớn Caffein năm 2009, các nội dung hời hợt, nội dung thấp dễ dàng xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm mà Google trả về, gây khó khăn cho người sử dụng. Tuy nhiên, sự thay đổi của Google vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, quan điểm xuất phát từ hai nhóm, những người hưởng lợi từ thuật toán của Google và những người bị thiệt. (lưu lượng truy cập từ Google chiếm một phần quan trọng trong tổng lưu lượng truy cập vào một website).
Bước đầu đã có các tác động đến các website Việt Nam
Sau một thời gian áp dụng, phía cộng đồng người làm SEO tại Việt Nam cũng bắt đầu nhận thấy sự ảnh hưởng của thuật toán mới. Ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng bộ phận Thương mại điện tử công ty VCCorp cho biết: “Thuật toán mới của Google có vẻ đang tác động ít nhiều đến hệ thống các website Việt Nam. Các nhóm từ khóa “hot” về nhà đất như bat dong san, mua ban nha dat, bất động sản… cho thấy sự dịch chuyển về thứ hạng các website trong danh sách tìm kiếm trả về.”
Anh Duy Nhân, quản trị Câu lạc bộ Webmaster Việt Nam cũng cho biết: “Cộng đồng SEO trong nước gần đây ghi nhận không ít trường hợp bị tụt thứ hạng website ở một hoặc nhiều từ khóa.”Trên diễn đàn thegioiseo, ddth… cũng có thể thấy nhiều trường hợp thành viên kêu ca bị rớt hạng từ khóa, mất lưu lượng truy cập (traffic) sau khi Google mạnh tay cải tổ công cụ tìm kiếm.

SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và có thể được coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.

Ngược lại, một số ý kiến khác lại hoanh nghênh, cho rằng chính sách của Google đang tác động tích cực đến hiệu quả làm SEO của mình. Ví dụ trường hợp của GOMM, công ty này (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) cho biết nhiều website đang được họ xây dựng và quản trị đã tăng đột biến lượng truy cập trong thời gian qua, có những site trung bình khoảng 10.000 visit/ ngày nay đã tới 19.000 visit/ ngày.
Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định: “Một vài website trong hệ thống Thương mại điện tử của VCCorp, như rongbay.com cũng nhận thấy visit có được từ Google thể hiện dấu hiệu tăng trưởng, theo kinh nghiệm của tôi thì nguyên nhân phần nhiều ở sự thay đổi thuật toán”.
Như vậy, có thể thấy sự lần cập nhật thuật toán mới của Google sau một thời gian ngắn đã gây ra các tác động đến hệ thống website trong nước. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người quan tâm là số phận các website dạng “content farm” tại Việt Nam thì ở thời điểm này vẫn khó có thể đánh giác chính xác.
Ở Việt Nam, website dạng này không hiếm và một trong số đó còn đạt được thứ hạng rất cao ở nhiều từ khóa. Lý giải hợp lý theo ông Tuấn vì Google chưa áp dụng triệt để chính sách mới ở các thị trường nhỏ, cần thêm thời gian nữa để chúng ta chứng kiến sự “trừng phạt” với các content farm tại Việt Nam. Trên thế giới, thời gian qua, nhiều website lớn dạng này đã tụt hạng thê thảm, điển hình như Suite101.com (traffic từ từ Google giảm 94%).
Giới làm SEO “mũ trắng” hưởng ứng thuật toán mới
Chiến dịch cải tổ lần này của Google nhằm tuyên chiến với vấn nạn sao chép nội dung và xây dựng website nội dung thấp. Số lượng website “rác” dạng này trong vài năm qua sản sinh ra quá nhiều và không ít trong số chúng chen được lên vị trí cao trong danh sách kết quả tìm kiếm trả về. Ghi nhận trên nhiều diễn đàn, chính người dùng Việt Nam thời gian gần đây cũng đang tỏ ra khá khó chịu khi truy cập nhầm các website “rác” dạng này (xin không nêu tên cụ thể).
Nội dung luôn là một trong các yếu tố hàng đầu quyết định hiệu quả SEO (Content is King) nhưng khác với quan điểm trước đây (site càng nhiều nội dung càng tốt), Google giờ đã đẩy mạnh cả đánh giá về chất lượng. Bạn khó mà qua mặt được hệ thống xếp hạng nếu website có lượng nội dung dày đặc nhưng giá trị hời hợt và chủ yếu đi sao chép từ nhiều nơi.
Copy is not King Google
Copy is not King Google
Một bộ phận người xây dựng site dạng content farm, nội dung thấp, sử dụng các thủ thuật SEO để câu traffic từ Google không sớm hay muộn cũng sẽ chịu “hình phạt”. Ngược lại, nhưng người làm SEO “mũ trắng”, tuân thủ đúng các quy tắc “chơi đẹp” từ Google và chú trọng đến việc sản xuất nội dung gần thì tiếp tục gặt hái thành công.
Một điểm chưa được làm rõ trong thông tin mà Google cung cấp là định nghĩa chính xác về website “nội dung thấp”. Ngoài ra, “Tần xuất index dữ liệu của Google đối với các site khác nhau là khác nhau, vậy đâu có thể chắc chắn được website nào sao chép nội dung, website nào tự sản xuất?” – nhiều người dùng thắc mắc. Tuy nhiên, theo ông Tuấn và nhiều chuyên gia khác thì: “Google không thiếu các công cụ và chỉ số để đánh giá đâu là website thấp, website copy nội dung. Google hiểu hơn ai hết điều này và chắc chắn phải có phương án công bằng trước khi áp dụng.” Bên cạnh đó, việc kêu gọi phản hồi trực tiếp từ người dùng cũng là một kênh tham khảo giá trị.
Chính vì vậy, những người hoạt động chân chính trong ngành SEO Việt Nam đa phần đều cho rằng sự thay đổi thuật toán của Google là cần thiết và đáng hoan nghênh.
“Ở vai trò một người xây dựng website theo khuynh hướng mang lại cái lợi cho người dùng, tôi và các bạn hoan nghênh những thay đổi của Google nhằm làm môi trường tìm kiếm được trong sạch hơn, bớt “rác” hơn đồng thời mang đến cho việc SEO những thách thức mới đòi hỏi người làm SEO phải sử dụng cái đầu nhiều hơn, cập nhật thông tin liên tục hơn.” – Anh Duy Nhân chia sẻ.
Công bằng hơn trong đánh giá thứ hạng website, kết quả trả về phản ảnh đúng nỗ lực xây dựng nội dung và chiến lược SEO thông minh. Hưởng lợi từ thuật toán mới của Google ngoài giới SEO “mũ trắng” còn là chính những người dùng cuối. Vì thế, hơn lúc nào hết, Google đang cho thấy nỗ lực củng cố vị trí số một về tìm kiếm của mình trong mắt người dùng internet.
(Tổng hợp) theo GenK