Lợi dụng các quy định phức tạp của Google về việc triển khai quảng cáo và tư tưởng “ham rẻ” của một số doanh nghiệp, trên Internet đang xuất hiện hàng loạt các mánh khóe nhằm móc túi những chủ sở hữu website nhẹ dạ.

Google AdWords (quảng cáo theo từ khóa) đã trở thành xu hướng của marketing hiện đại vì doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền mỗi khi có người click vào quảng cáo và truy cập website của họ. Hiện nay ở Việt Nam, khá nhiều công ty tự xưng là đối tác quảng cáo của Google (Google AdWords Certified Partner) và mời chào các chủ website về các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quảng cáo giá rẻ, thủ thuật giúp tối ưu hóa thứ hạng của site trên các công cụ tìm kiếm…

Nhiều công ty tự nhận là đối tác của Google, hứa hẹn chủ sở hữu website có thể quảng cáo cho trang web của họ trên Google với giá rẻ.
Nhiều công ty tự nhận là đối tác của Google, hứa hẹn chủ sở hữu website có thể quảng cáo cho trang web của họ trên Google với giá rẻ.

Tuy nhiên, thông tin trên hệ thống Google cho thấy Việt Nam chỉ có 9 đơn vị được hãng tìm kiếm Mỹ chứng nhận là Đối tác quảng cáo. Chủ sở hữu website có thể kiểm tra bằng cách nhập từ khóa “Google Search Partner” để xem danh sách đối tác trên website Google, hoặc click vào biểu tượng Certified Partner ngay trên site của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Nếu biểu tượng dẫn đến website Google với thông tin về công ty đó thì đó mới đúng là đối tác của Google.

Một chiêu lừa phổ biến khác là mua bán voucher lậu. Gần đây, một loạt website của doanh nghiệp trong nước không được phép quảng cáo thông qua hệ thống Adwords, thậm chí có site không hiện trong kết quả tìm kiếm trên Google do dùng mã giảm giá lậu. Google thường triển khai chương trình khuyến mại bằng cách tặng voucher (giá trị 50-75 USD) cho các tài khoản (khách hàng) mới nhưng nghiêm cấm việc mua bán hoặc sử dụng mã khuyến mại cho nhiều tài khoản.

Dù vậy, nhiều kẻ đầu cơ đã tìm cách mở nhiều tài khoản Adwords để lấy voucher rồi đem bán lại hoặc để chạy quảng cáo cho khách hàng, khiến nhiều website bị đưa vào danh sách đen của Google, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh trên mạng.

Nhiều người cả tin mua mã giảm giá quảng cáo Google đang bị bán tràn lan trên mạng và rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở.
Nhiều người cả tin mua mã giảm giá quảng cáo Google đang bị bán tràn lan trên mạng và rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở.

Theo ước tính của Nova Ads, một công ty chuyên về marketing online tại Việt Nam, hiện trên thị trường có khoảng 100 công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Google thường xuyên lôi kéo khách hàng bằng các mức giá rẻ nhưng thực chất là sử dụng voucher lậu kiếm lời. Mỗi công ty này trung bình triển khai quảng cáo cho khoảng 20 doanh nghiệp, khiến số website có thể bị đưa vào “tầm ngắm” của Google lên tới hơn 2.000, có nguy cơ gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Mánh khóe thứ ba mà hầu hết các doanh nghiệp gặp phải là các công ty cung cấp quảng cáo Google tự tạo báo cáo giả mạo số click và lượt hiển thị quảng cáo trên Google. “Hiện có rất ít công ty cung cấp báo cáo quảng cáo hàng ngày trực tiếp từ địa chỉ e-mail của Google cho khách hàng. Hầu hết họ đều tự tạo Báo cáo để chỉnh sửa, tăng số click so với con số thực khách hàng nhận được để đảm bảo đúng như mức giá rẻ cam kết ban đầu”, Ông Nguyễn Minh Quý, Giám đốc Nova Ads, nhận xét.

Tin Châu An / VnExpress

Nguồn link: http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2011/09/nhung-chieu-lua-qua-quang-cao-google/