Phương án sao lưu trực tuyến đang trở thành một xu hướng phổ biến, khi người dùng không phải lo lắng tới khoản chi phí thiết bị đắt đỏ. Tốc độ mạng Internet hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được cả những nhu cầu sử dụng khó tính nhất.

Có khá nhiều giải pháp sao lưu trực tuyến để người dùng lựa chọn, trong đó đáng chú ý nhất là năm tên tuổi sau đây.

1. CrashPlan (phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Windows/Mac/Linux/Open Solaris, gói Premium không giới hạn, giá 4,50 USD/tháng)

CrashPlan – giải pháp chuyên nghiệp nhất dành cho doanh nghiệp

CrashPlan mang đến một phần mềm sao lưu dữ liệu hữu hiệu. Bạn có thể tải về và sử dụng miễn phí để sao lưu thông tin quan trọng từ máy cá nhân để lưu trên hệ thống mạng nội bộ hoặc máy của bạn bè, miễn là các máy này cùng chạy CrashPlan.

Hiện CrashPlan không hỗ trợ gói dịch vụ lưu trữ trực tuyến miễn phí như hầu hết các đối thủ khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người dùng trả phí của CrashPlan cũng tương đối đông đảo.

Phần mềm mà nhà cung cấp dịch vụ này giới thiệu rất thân thiện. Ngay cả khi không lên kế hoạch chi trả một khoản nho nhỏ để lưu trữ dữ liệu trực tuyến cùng gói Premium của CrashPlan, bạn vẫn có thể tải về và thử nghiệm phần mềm này để thiết lập chế độ sao lưu tự động trên mạng nội bộ. Nếu dữ liệu trục trặc, bạn có thể dùng phần mềm để sao lưu hay sắm chiếc ổ cứng mới phục vụ nhu cầu này.

2. Mozy (phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Windows/Mac, gói miễn phí 2GB, gói Home Premium không giới hạn, giá 4,95 USD/tháng)

Mozy – hỗ trợ đa nền tảng, giá rẻ

Mozy là giải pháp sao lưu tự động. Một khi bạn cài trình ứng dụng do Mozy cung cấp lên máy, bạn sẽ có một công cụ sao lưu tập tin, dữ liệu tùy chọn, thiết lập chế độ tự động thực thi, vào những thời điểm nhất định.

Mozy có thể sao lưu cả những tập tin ngay khi chúng đang mở. Mozy cũng có cơ chế sao lưu tập tin dựa vào thông số thay đổi của chúng, chỉ tải lên những phần mới hoặc đã thay đổi mà không phải tải lại toàn bộ dữ liệu. Cơ chế này sẽ tiết kiệm thời gian và dung lượng cho người dùng.

Việc phục hồi dữ liệu cùng với Mozy cũng tương đối dễ dàng. Ngoài lựa chọn tải dữ liệu để phục hồi, người dùng còn có thể đặt mua ổ đĩa chứa dữ liệu sao lưu với mức chi phí vừa phải.

3. Dropbox (phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Windows/Mac/Linux, gói miễn phí 2GB, gói Pro 50GB, giá 9,99 USD/tháng)

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox

Một khi đã cài ứng dụng của Dropbox, bạn sẽ có thêm một thư mục mới có tên “My Dropbox” được bổ sung vào Documents. Bất kể tập tin, dữ liệu nào chuyển vào đây cũng sẽ đồng bộ với tài khoản trực tuyến. Bạn có thể đồng bộ tập tin, chia sẻ chúng bằng cách đặt chế độ xem cộng đồng.

Dropbox hỗ trợ duyệt dữ liệu qua chính website của nhà cung cấp dịch vụ này, giúp bạn có thể nhanh chóng sử dụng dữ liệu của mình trên những máy không cài phần mềm chuyên dụng. Bạn cũng có thể dễ dàng đồng bộ dữ liệu với tài khoản trực tuyến mà không cần chuyển trực tiếp vào thư mục My Dropbox trên máy.

So với các đối thủ khác, Dropbox chưa hỗ trợ gói dịch vụ không giới hạn, giá cũng đắt hơn nhưng với tác vụ sao lưu bảo vệ và phục hồi dữ liệu, bạn sẽ cảm thấy Dropbox thực sự hoàn hảo, dễ sử dụng.

4. Jungle Disk (phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Windows/Mac/Linux, giá: 2 USD/tháng + phí cộng thêm, tùy vào lưu lượng sử dụng)

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến JungleDisk

Jungle Disk – giải pháp linh hoạt, tùy vào nhu cầu người dùng

Dịch vụ Jungle Disk cung cấp tương đối khác biệt so với các đối thủ khác. Thay vì dựa vào dung lượng để tính giá, Jungle Disk tính phí theo hoạt động thực tế. Bạn có thể trả 2 USD/tháng/tài khoản cùng khoản phí tính theo GB dữ liệu sử dụng.

Hiện một GB có giá 0,15 USD phí lưu trữ, 0,10 USD phí tải lên và 0,17 USD phí tải xuống. Bạn có thể sử dụng Jungle Disk như một ổ đĩa trên hệ thống mạng, bổ sung giải pháp sao lưu từ xa. Jungle Disk là lựa chọn tuyệt vời để sao lưu, nhưng bạn còn có thể sử dụng thêm bất kỳ ứng dụng nào hỗ trợ ghi dữ liệu trên một hệ thống mạng.

Với những người dùng có nhu cầu vừa phải, giải pháp này sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể và có nhiều lựa chọn linh hoạt hơn.

5. Carbonite (phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Windows/Mac, không giới hạn dung lượng, giá 4,58 USD/tháng)

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Carbonite
Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Carbonite

Carbonite không hỗ trợ gói dịch vụ miễn phí. Bạn có thể dùng cả năm Carbonite với giá 54,95 USD, không hạn chế dữ liệu. Giống Mozy, Carnonite cũng hỗ trợ giải pháp sao lưu dựa vào thành phần dữ liệu bổ sung nhằm tăng tốc quá trình này. Bạn có thể truy cập dữ liệu của mình thông qua giao diện web ở bất cứ đâu.

Carbonite không cung cấp giải pháp ổ đĩa phục hồi dữ liệu. Do đó, một khi tài khoản chứa đầy dữ liệu, việc tải về có thể sẽ khiến bạn “toát mồ hôi”.

iMS Vietnam (Theo TuoiTreOnline)