Google, tên tuổi được coi là tiêu chuẩn vàng của tìm kiếm web, đang thay đổi thuật toán để xếp hạng các trang web nhằm đối phó với những “ngôi sao” lên top đầu nhờ “ăn gian”.

Google tuyên chiến với những ngôi sao “dởm”
Google tuyên chiến với những ngôi sao “dởm”

Google, gã khổng lồ Internet hiện xử lý khoảng 70% các yêu cầu tìm kiếm trên mạng Internet, gần đây đã bị chỉ trích mạnh mẽ về chất lượng kết quả tìm kiếm của họ. Đáp lại những chỉ trích đó, vào ngày 24/2 vừa qua, hãng này thông báo đã thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình để loại bỏ những trang web “chất lượng thấp” mang lại rất ít giá trị với người dùng. Những “trang web chất lượng thấp” theo ám chỉ của Google là những trang sao chép nội dung từ các trang khác và sử dụng mánh khóe để xuất hiện ở top đầu trong các kết quả tìm kiếm của Google nhằm “câu view” (lượng truy cập) để lấy quảng cáo.

Google tạo ra hàng tỷ USD từ quảng cáo liên kết với bộ máy tìm kiếm của hãng và được coi như “cửa trước” với các website thương mại và nội dung trực tuyến trên thế giới. Khoảng 40-60% lượng truy cập vào các website trên toàn thế giới là do Google mang lại, nôm na là được truy cập thông qua tìm kiếm trên web tìm kiếm của hãng này. Sức mạnh quá lớn này của Google tạo ra cơ hội phát triển cho một loạt công ty làm dịch vụ biến những web bình thường trở thành “ngôi sao” trên web tìm kiếm của hãng này. Chính phủ các quốc gia châu Âu và Mỹ luôn giám sát kỹ lưỡng Google để ngăn chặn hành vi lợi dụng sức mạnh tìm kiếm để cạnh tranh không lành mạnh.

Gã khổng lồ tìm kiếm này kiếm sống dựa trên sức mạnh của các thuật toán có thể đưa ra kết quả tìm kiếm nhanh chóng. Hãng hày thường xuyên cải tiến các công thức tìm kiếm của mình và thỉnh thoảng thẳng tay trừng phạt các công ty mà họ tin là đã sử dụng mánh khóe để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google. Trong vài tuần gần đây, Google đã hạ bệ một loạt công ty bán lẻ ở Mỹ như J.C.Penny và Overstock.com vì sử dụng mánh khóe để lên đầu trên các kết quả tìm kiếm.

Tháng trước, Google tuyên bố hãng này có thể và sẽ làm tốt hơn để chống lại những website sao chép nội dung từ các website khác hoặc cung cấp thông tin không hữu ích nhưng vẫn có thứ hạng cao trên Google.

“Tôi chưa từng thấy Google bị chỉ trích về kết quả tìm kiếm như vài tháng vừa qua”, Danny Sullivan, chủ bút của blog về lĩnh vực tìm kiếm gọi là Search Engine Land nói. Tranh luận về kết quả tìm kiếm trên Google đã bùng phát sau khi Vivek Wadhwa, một cựu giám đốc công nghệ và giáo sư đại học danh tiếng Berkely của Mỹ cho rằng Google đang trở thành một mớ hỗn độn và đưa ra nhiều kết quả vô giá trị. Mặc dù Google vừa có động thái ngăn chặn nội dung kém chất lượng, nhưng theo Vivek Wadhwa, sẽ phải mất nhiều thời gian để người dùng thấy được những cải tiến trên kết quả tìm kiếm của hãng này.

Amit Singhal, kỹ sư tìm kiếm của Google, cho biết hãng này đã bổ sung thêm nhiều “dấu hiệu” – ví dụ như “cách người dùng tương tác với trang web” vào trong thuật toán tìm kiếm của hãng. Ngoài ra, hãng này cũng sử dụng phản hồi từ hàng trăm người họ thuê để thường xuyên đánh giá các kết quả tìm kiếm mà Google trả về cho người dùng. Tuy nhiên, kỹ sư của Google cho rằng hầu hết những thay đổi thuật toán của hãng này sẽ mờ ảo rất ít người có thể nhận ra nhưng đó là bước lớn trong định hướng đúng để giúp người dùng nhận được kết quả tìm kiếm có chất lượng cao hơn.
1a.jpg
Khoảng 40-60% lượng truy cập vào các website trên toàn thế giới là do Google mang lại.

Khoảng 12% lệnh tìm kiếm ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi thay đổi thuật toán tìm kiếm của Google, Amit Singhal nói và cho biết thêm là những thay đổi này sẽ mở rộng đến những người dùng không phải ở Mỹ trong tương lai gần.

Google không đưa ra ví dụ về những trang web tăng hay giảm thứ hạng với những lệnh tìm kiếm nhất định. “Chắc chắn một số trang sẽ tăng và một số trang sẽ giảm”, Amit Singhal nói và khẳng định những trang có nội dung gốc như các nội dung về nghiên cứu, các báo cáo và phân tích chuyên sâu sẽ tăng hạng. Nhiều trang lệ thuộc vào lưu lượng từ Google sẽ có tác động lớn và tiềm năng sẽ giảm doanh thu. Vài ngày vừa qua, một số hãng cung cấp dịch vụ nội dung trực tuyến lớn như Hubpages.com và Chacha.com cho rằng rằng họ nhận thấy thay đổi đáng kể lưu lượng truy cập đến một số trang của họ.

Demand Media, công ty điều hành những trang nội dung lớn như eHow.com và Answerbag.com, cho biết “chúng tôi chưa thấy tác động gì cả”. Tuy nhiên, Sullivan, một blogger cho biết trang eHow với đặc tính là nội dung nông cạn trước kia xuất hiện đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tìm cụm từ “cách có thai nhanh”. Từ khi Google thay đổi thuật toán xếp thứ hạng tìm kiếm, trang eHow đã rớt khỏi top đầu trên kết quả tìm kiếm.

Động thái thay đổi thuật toán vừa qua là một ví dụ cho thấy ảnh hưởng to lớn của Google với thế giới web và đó là lý do khiến các chính phủ Mỹ và các nước săm soi rất kỹ lưỡng để tìm ra bằng chứng liệu hãng này có hành vi không lành mạnh hay không. Hơn nữa, một số website cũng lên tiếng phàn nàn rằng Google đã sử dụng sức mạnh tìm kiếm của mình để “ưu ái” hơn với những dịch vụ riêng của hãng này như YouTube.

“Google có sức mạnh to lớn đủ để gây dựng hay phá hủy các doanh nghiệp”, Scott Jones, Giám đốc điều hành của ChaCha Search, trang web cung cấp dịch vụ hỏi đáp trực tuyến nói. Scott Jones cho biết họ đã nhận thấy một số tác động tiêu cực từ khi Google thay đổi thuật toán, đặc biệt là với những trang web có nội dung ngắn gọn, dạng hỏi đáp.

“Đó là hành vi không công bằng, tôi nghĩ rằng Google đã thực hiện một số quyết định gây tác động rộng lớn trong thuật toán của họ mà không tính đến những trang như ChaCha có nội dung đặc thù được tạo ra với chi phí cao”, Scott Jones nói.

Paul Edmondson, Giám đốc điều hành của HubPages.com, trang web chia sẻ doanh thu quảng cáo với những tác giả công bố thông tin trên web về nhiều chủ đề từ làm khăn quàng cổ đến ngày lễ cổ truyền cho rằng còn quá sớm để nói trang web của họ có bị tác động bởi những thay đổi của Google hay không. Lưu lượng truy cập do Google đem lại đến một bài viết trên trang Hubpages về chủ đề “nhức mũi” đã tăng 40% nhưng lưu lượng truy cập đến bài viết khác về nhà đất trên trang này lại giảm tới 80%.

Tuy nhiên, Google nói rằng hãng này luôn hành động dựa trên lợi ích của người dùng và thất vọng bởi một số trang web là có thể hiểu được. Theo Google, hãng này bắt đầu nghiên cứu thay đổi thuật toán đưa ra kết quả tìm kiếm từ hơn một năm nay. Để biết website nào người dùng thấy chất lượng kém, cách đây một tháng, Google đã cung cấp phần mềm cho trình duyệt Chrome của họ cho phép người dùng chặn những trang họ thấy kết quả tìm kiếm kém chất lượng. Một khi đã chặn, những trang này sẽ không xuất hiện trong các tìm kiếm tương lai. Google cho biết khoảng 84% trang web bị người dùng Chrome chặn đã bị tác động mạnh từ khi hãng này thay đổi thuật toán xếp hạng tìm kiếm.

Sử dụng đánh giá phản hồi của người dùng đang là xu hướng trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng. Ví dụ như máy tìm kiếm Blekko, một đối thủ mới của Google, cũng dựa vào người dùng để đưa ra những gì họ tin là những trang nghèo nội dung ở những lĩnh vực như y tế, xe hơi và tài chính cá nhân.

Mặc dù có những chỉ trích, nhưng Google vẫn là tượng đài không thể thay thế trong mảng tìm kiếm Internet. “Nói chung Google đã làm việc rất tốt và có rất ít người lừa được họ”, Seth Besmertnik, Giám đốc điều hành của Conductor Inc, công ty giúp những hãng như General Electric và Federal Express xếp thứ hạng cao trên các web tìm kiếm. “Nhưng những kẻ lừa đảo ngày càng thông minh và Google luôn phải thông minh hơn.”

Quốc Cường – Theo ICTnews/WSJ, Nytimes