Sau 3 tháng cấp phát ưu tiên, hôm nay Trung tâm Internet VN (VNNIC) chính thức cung cấp tự do và miễn phí tên miền tiếng Việt cho tổ chức, cá nhân theo nguyên tắc đăng ký trước được quyền sử dụng trước.

Người sử dụng có thể đăng ký trực tuyến qua các website tên.vn, ten.vn. name.vn, tênmiềntiếngviệt.vntenmientiengviet.vn. Mỗi cá nhân được đăng ký sử dụng và được bảo hộ miễn phí 5 tên miền, được hỗ trợ hệ thống quản trị domain và được sử dụng e-mail miễn phí dung lượng lớn tại mail.vn. Tuy nhiên, họ phải gia hạn hàng năm nếu không tên miền sẽ bị thu hồi và chuyển giao quyền sở hữu.

Tên miền tiếng Việt ra đời không chỉ với mục đích tạo môi trường thuần Việt trên Internet như Việtnam.vn, ĐạihọcBáchKhoa.vn, Chữarắncắn.vn… mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập công nghệ, bảo hộ ý tưởng một cách rõ ràng.

Đại diện của VNNIC cho hay đã có nhiều tên miền tiếng Việt được đăng ký, tuy nhiên chủ yếu được dùng để redirect (chuyển hướng) sang các tên miền chính bằng tiếng Latin của doanh nghiệp.

Tên miền tiếng Việt nói riêng và tên miền tiếng bản địa nói chung thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (IDN) và là xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet. Một số quốc gia như Nga đã rất thành công với loại tên miền này khi đạt 100.000 tên được đăng ký chỉ sau 3 tiếng cấp phát và 500.000 tên sau một tuần.

Châu An / Báo Vnexpress