iMS Vietnam – Bất kể trang web của bạn mới “ra lò” hay đã có thâm niên 10 năm thì việc quản lý trang web này hiển thị như thế nào trên các công cụ tìm kiếm mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Một trang web tiêu biểu có khoảng 61% lưu lượng truy xuất đến từ các kết quả tìm kiếm, trong đó chỉ riêng Google đã chiếm đến 41%.

Đối với hầu hết công ty, việc đảm bảo có được một thứ hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm cho website công ty là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, và đó cũng chính là lý do tại sao tối ưu website cho công cụ tìm kiếm (SEO – search engine optimization) hiện là lĩnh vực hái ra tiền tỷ.

Không ai có thể biết chính xác những phương thức nào khi kết hợp với nhau sẽ đẩy mạnh được tối đa thứ hạng của một website trên trang kết quả tìm kiếm, tuy nhiên nhiều người đã phát triển vài phương thức tốt cho công việc này dựa trên thực tế và kinh nghiệm. Dưới đây là một số kinh nghiệm và thủ thuật về SEO mà các chuyên gia đề nghị.

Tối ưu từ khóa

SEO sẽ trở nên vô dụng nếu bạn không biết mình đang cố gắng tối ưu những gì. Đối với một số doanh nghiệp, việc chọn ra những từ khóa thích hợp để thể hiện tính chất của ngành nghề kinh doanh là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, để chọn được từ khóa thích hợp và thu hút nhiều khách hàng đến với trang web lại là vấn đề không đơn giản. Ví dụ, nếu một cửa hàng trực tuyến bán nhiều chủng loại sản phẩm thì sẽ dùng từ khóa nào?

Đối với người mới bắt đầu, hãy đặt quyết định của bạn dựa vào những từ khóa mà người dùng tìm kiếm thường sử dụng. Một cách để đánh giá tính phổ biến của từ khóa tìm kiếm là sử dụng một công cụ từ khóa trực tuyến được thiết kế để xem các từ khóa phổ thông nào được tìm kiếm thường nhất. Cả Google Keyword Tool (find.pcworld.com/62305) và SEO Book Keyword Suggestion Tool (find.pcworld.com/62306) có thể giúp bạn nhận được kết quả nhanh và chính xác cho bất kỳ từ khóa nào cần kiểm tra, đồng thời cung cấp những từ khóa có liên quan để bạn không phải mất nhiều thời gian suy nghĩ.

Bạn cần tối ưu các từ khóa để thu hút được lưu lượng truy xuất cao nhất và có liên quan nhiều nhất đến những nội dung mà trang web của bạn cung cấp. Vì thế, trước khi thực hiện bất cứ điều gì, bạn hãy cẩn thận chọn ra vài từ khóa có mức độ sử dụng nhiều để tối ưu chúng.

Thay đổi tiêu đề và URL

Google AdWords cho phép bạn tạo ra các mẫu quảng cáo dạng PPC khác nhau và ghi nhận kết quả (hình trên).
Google AdWords cho phép bạn tạo ra các mẫu quảng cáo dạng PPC khác nhau và ghi nhận kết quả (hình trên).

 

Các chuyên gia cho rằng thẻ tiêu đề có thể được xem là “trung tâm” của những nỗ lực tối ưu công cụ tìm kiếm. Khi lập chỉ mục nội dung, công cụ tìm kiếm sẽ xem các từ có trong các thẻ tiêu đề này – đoạn văn bản xuất hiện trên thanh tiêu đề trình duyệt – như là một thành phần quan trọng nhất của trang web. Do đó, hãy cố gắng tạo tiêu đề từ các từ khóa và làm cho mỗi từ khóa này trở thành “nét riêng” của trang web.

Ngày nay, những công cụ tìm kiếm quan tâm nhiều đến các từ khóa trong địa chỉ URL hơn là những từ khóa trong bản thân từng trang web. Dù hầu hết hệ thống lưu trữ web cho phép dễ dàng sử dụng từ khóa trong địa chỉ URL nhưng vẫn còn nhiều hệ thống (như WordPress) mặc định đơn giản hóa địa chỉ URL sử dụng các con số thay vì từ khóa. Các địa chỉ URL có thể đọc được không chỉ giúp ích cho các công cụ tìm kiếm mà còn giúp cả người dùng.


Google AdWords cho phép bạn tạo ra các mẫu quảng cáo dạng PPC khác nhau và ghi nhận kết quả (hình trên).
Google AdWords cho phép bạn tạo ra các mẫu quảng cáo dạng PPC khác nhau và ghi nhận kết quả (hình trên).


Biết cách hấp dẫn người dùng

Ví dụ, khi người đọc muốn liên kết đến trang web Filmcritic.com chuyên cung cấp lại các đoạn phim thì một liên kết mang tên “Filmcritic.com” sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực hơn đến thứ hạng mà trang web của bạn nhận được từ các công cụ tìm kiếm so với một liên kết có tên đại loại như “xem lại các đoạn phim”. Tại sao như thế ? Bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét văn bản “neo” được sử dụng để liên kết đến trang web.

Nếu muốn tăng thứ hạng bằng một từ khóa hay một cụm từ nào đó, bạn cần khuyến khích những website khác sử dụng các từ khóa trong đoạn văn bản “neo” cho các liên kết đến website của bạn, thay vì chỉ là tên website như trước. Để thực hiện điều này được dễ dàng, bạn có thể cung cấp một đoạn mã HTML mà bạn muốn website liên kết sử dụng: người dùng chỉ sẽ chép và dán đoạn mã này vào trang web của họ thay vì phải bỏ thời gian điều chỉnh.

Viết đúng chính tả

Trang web của bạn, đặc biệt là các từ khóa không nên để mắc lỗi chính tả. Từ khóa sai chính tả có thể là rắc rối lớn cho người bán hàng trên các trang rao vặt (như eBay) khi họ không thể đoán ra tại sao không ai quan tâm đến món hàng của mình. Tuy nhiên, đôi khi những từ khóa sai chính tả có thể giúp ích cho bạn. Ví dụ, nhiều người dùng thường nhần lẫn từ “Pavillion” với “Pavilion”, do đó một từ khóa sai chính tả có dụng ý hoàn toàn có thể trở thành một từ khóa phụ cho trang web.

Đừng để SEO là hướng đi duy nhất

SEO không phải là đối thủ với khả năng và kinh nghiệm của người dùng. Do đó, những gì là tốt cho người sử dụng cũng sẽ tốt cho các công cụ tìm kiếm, vì thế hãy xây dựng trang web với nội dung, thiết kế và kiến trúc tốt nhất mà bạn có thể – điều này sẽ mang đến cho bạn sự thành công trong việc cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Hãy bảo đảm công cụ tìm kiếm có thể truy xuất dễ dàng những gì mà bạn xây dựng và khi đó bạn chắc chắn sẽ gặt hái được thành công.

SEO VÀ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRÊN CÔNG CỤ TIỀM KIẾM

Không thể nghĩ đơn giản rằng việc xây dựng một trang web mới nghĩa là đã hoàn thành xong mọi thứ và chỉ cần ngồi đợi khách ghé xem, bạn còn phải biết cách sử dụng công cụ để tiếp thị hình ảnh cũng như cải thiện thứ hạng trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần quảng bá cho website của mình.

Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo có trả phí trên công cụ tìm kiếm, nếu được khai thác đúng, có thể đẩy mạnh công việc kinh doanh trực tuyến của bạn.

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

SEO là phương pháp chỉnh sửa trang web nhằm cải thiện sự xuất hiện của nó trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Nếu trang web của bạn không lọt vào Top 30 của kết quả tìm kiếm, có lẽ khách hàng sẽ khó lòng biết được sự tồn tại của nó.

Để trang web được xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm, bạn phải tìm hiểu về phần mềm robot (còn gọi là spider và crawler) được sử dụng trong các công cụ như Google để tìm kiếm và phân loại trang web.

Thứ nhất, hãy học cách mô tả các sản phẩm và dịch vụ của bạn trên website bằng các từ mà khách hàng thường sử dụng trong câu truy vấn.

Phần mềm robot trên công cụ tìm kiếm có thể xác định từng tiêu đề, đầu đề chính và những điểm nhấn đặc biệt trên trang web. Đừng nên mô tả những đầu đề đại loại như “Chào mừng bạn đến cửa hàng trực tuyến ABC”, thay vào đó bạn nên tập trung tìm những ý chính, chẳng hạn như “Túi xách hàng hiệu, xx Nguyễn Trãi, Quận 1, TP.HCM”.

Thứ hai, nên liên kết trang web của mình đến các trang web khác càng nhiều càng tốt nhằm tăng cường kết quả xếp hạng trên công cụ tìm kiếm; đồng thời nên liên lạc riêng với các nhà quản trị các website đó để giải thích rõ mục đích muốn đặt liên kết.

Công cụ PageRank trong thanh công cụ trình duyệt Google đánh giá tính thông dụng của một website với điểm từ 0 (thấp nhất) đến 10 (cao nhất). Sự lên hạng của trang web sẽ được thể hiện vào số lượng khách đến thăm và từ khóa nào được sử dụng thường xuyên trong lúc tìm kiếm.

Đối với SEO, bạn phải kiên nhẫn chờ đợi trong khoảng 3 tháng trở lên mới thấy được thành quả. Bạn có thể vào trang www.highrankings.com/forum để tham gia vào mục thảo luận hoặc thu thập thêm thông tin về SEO.

Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm

Nếu muốn ngay lập tức tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm thì bạn nên chọn dịch vụ quảng cáo trên các trang này. Cách này có thể tăng lưu lượng người truy cập trang web của bạn chỉ trong một ngày.

Mô hình quảng cáo theo kiểu cứ nhấn chuột trả tiền (Pay per click – PPC) được xem là phổ biến nhất hiện nay. Đây là dịch vụ mà khi đăng quảng cáo trên một công cụ tìm kiếm nào đó, bạn phải trả tiền cho mỗi lần khách hàng nhấn chuột lên mẫu quảng cáo của mình.

Hitwise, công ty chuyên đánh giá lưu lượng hoạt động của trang web, cho biết các công cụ tìm kiếm hiện phổ biến nhất ở Mỹ là Google (chiếm 66% thị phần), Yahoo (21%) và MSN (5%). Căn cứ số liệu trên, nếu quảng cáo theo hình thức PPC trên dịch vụ Google Adwords sẽ giúp bạn thu hút được số lượng lớn khách viếng thăm trang web của mình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ PPC trên Yahoo và Microsoft với chi phí thấp hơn.

Một điểm lưu ý khác, nếu bạn chỉ muốn quảng bá trang web gói gọn trong một khu vực nào đó thì không nên vung tiền quảng cáo cho các khu vực còn lại.

Phương Nga
PC World Mỹ 3/2009