Chiều 23/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (CLB Nhà báo ICT) đã công bố các sự kiện công nghệ tiêu biểu năm 2010.

Viettel đang là mạng di động có vùng phủ sóng lớn nhất tại Campuchia và dự tính sẽ trở thành nhà mạng có số thuê bao lớn nhất tại đất nước chùa tháp này. Tại Lào, Viettel cũng đang là nhà mạng có vùng phủ sóng rộng nhất và bắt đầu kinh doanh có lãi. Mục tiêu của Viettel đến năm 2015 là sẽ có thị trường quy mô 300 – 500 triệu dân.

8. CityPhone “hạ cánh” trước thời hạn

Ngày 19/12/2002, CityPhone chính thức được khai trương trên địa bàn Hà Nội và cung cấp tại TP.HCM từ ngày 27/2/2003. Thời điểm đó, VNPT cho rằng, CityPhone nhắm đến mục tiêu “quét” khách hàng bình dân ít có nhu cầu di chuyển ra khỏi thành phố. Cũng tại thời điểm đó, nhiều ý kiến khẳng định CityPhone là “cái chết báo trước” bởi đây là công nghệ lạc hậu.

Thời gian qua, CityPhone bị thua lỗ bởi tiền thu không đủ chi phí. Sau 7 năm cung cấp dịch vụ, với những khó khăn chồng chất chủ yếu do hạn chế về công nghệ lạc hậu, VNPT đã quyết định cho CityPhone “hạ cánh” trước thời hạn.

10. SK rút vốn khỏi S-Fone đẩy doanh nghiệp này vào tình trạng khốn khó

Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh của mạng di động S-Fone đã đến hồi kết thúc sau khi toàn bộ nhân sự phía đối tác SK Telecom (Hàn Quốc) rút về nước trong tháng 1/2010. S-Fone sẽ chính thức được Saigon Postel (SPT) quản lý, vận hành và đầu tư phát triển vào giữa năm nay. (SK Telecom và SPT đã ra mắt dự án mạng di động S-Fone với vốn đầu tư ban đầu là 230 triệu USD vào năm 2001 để cung cấp dịch vụ di động CDMA ở Việt Nam).

Sau sự việc này, SPT sẽ buộc phải tìm đối tác mới để “chống lưng” cho mạng S-Fone. Trong khi công nghệ CDMA đang thoái trào thì việc tìm kiếm đối tác cho S-Fone là việc vô cùng khó khăn.

Theo Vietnam+

Source: Báo Thể Thao Văn Hóa