* Em muốn theo ngành y nhưng chưa biết nên theo chuyên ngành nào?

Tư vấn nhóm ngành y dược – nông lâm – công nghệ – kỹ thuật tại Đắk Nông

Các học sinh tại Đắk Nông tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2011 do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 22-1 – Ảnh: Ảnh: T.B.Dũng

– Ths.BS Trương Tấn Trung: Nếu bạn muốn học ngành y, hiện ở Trường ĐH Y Tây Nguyên có đào tạo y đa khoa sẽ gần với các bạn nhất. Cơ hội để làm việc sau này sẽ dễ dàng hơn và khi đi học sẽ gần nhà hơn.

Ngành này có 30 chuyên ngành nhỏ như bác sĩ nội khoa, ngoại khoa. Trong đó, chia ra thành 55 ngành chuyên khoa sâu nữa. Khi vào học tùy theo sở thích, khả năng của bạn và địa phương của bạn còn thiếu chuyên khoa nào để lựa chọn.

Khi vào trường Y, nếu bạn có khả năng học giỏi, xuất sắc, sau 6 năm học có thể tiếp tục học thêm bác sĩ nội trú thì khả năng kế thừa giảng viên các trường đại học về y dược, lúc đó cơ hội việc làm rất rộng. Có thể làm việc trong cả nước vì bác sĩ nội trú rất “hấp dẫn” ở các địa phương.

* Trường dự bị ĐH Nha Trang có ngành y hay không?

– PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Các bạn nên hiểu là dự bị chỉ bổ sung kiến thức trước khi vào học chính thức, củng cố kiến thức để vào học đại học. Tỉnh cử đi học ngành nào thì về trường đó chứ không chỉ có ngành y. Ví dụ như hàng năm tỉnh bạn cử tuyển 50 suất chia ra theo từng ngành thì có nhiều ngành chứ không chỉ một ngành. Xin chia sẻ ngắn gọn cùng bạn như vậy.

Góc tư vấn tại nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ – xây dựng – Ảnh: T.B.D.

* Em muốn thi vào ngành kiến trúc, ở ĐH Bách Khoa và Trường ĐH Kiến trúc có gì khác nhau?

– PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Hiện nay, ở các trường ngành kiến trúc phải thi khối V (toán, lí, vẽ). Trường ĐH Bách Khoa, Kiến trúc vẽ đầu tượng còn ở khối V ở Trường ĐH Sư phạm kĩ thuật vẽ màu nước. Điểm khác biệt giữa hai trường là ĐH Bách Khoa lấy toán hệ số 2 và ĐH Kiến trúc đều hệ số 1. Ngành kiến trúc ĐH Bách Khoa thiên về kết cấu, tính toán nhiều hơn. Bên cạnh đó, điều kiện tiên quyết của hai trường là  môn vẽ phải từ 5 điểm trở lên. Bên cạnh hai trường này còn có Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang đào tạo ngành kiến trúc.

* Ngành công nghệ thông tin triển vọng sau 4 năm nữa có “hot” và có nhiều việc làm để xin hay không?

– TS Nguyễn Kim Quang: Lĩnh vực CNTT tham gia hỗ trợ trong tất cả các ngành trong xã hội nên nhu cầu hiện nay và trong tương lai rất lớn. Do đó, bạn an tâm về nhu cầu nhân lực CNTT. Hiện nay, tuyển sinh ngành CNTT ở mỗi trường khác nhau và mỗi trường có nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau ba học kì, các bạn chọn ngành thuộc lĩnh vực theo định hướng của mình như mạng máy tính, công nghệ phần mềm, lập trình, quản lí…để đáp ứng nhu cầu của mình về đam mê, yêu thích của mình.

* Em muốn học ngành môi trường nhưng chưa biết ngành này đào tạo những gì?

– PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Lĩnh vực môi trường hiện nay có những tên ngành các em cần chú ý là kĩ thuật môi trường, công nghệ môi trường (ứng dụng công nghệ vào xử lí các vấn đề môi trường), quản lí môi trường (nghiên cứu chất thải, rắn, lỏng đưa ra giải pháp để quản lí cho tốt hơn) kinh tế tài nguyên môi trường.

*Thưa thầy Kim Quang, em muốn hỏi thêm về ngành công nghệ hóa học?

– TS. Nguyễn Kim Quang: Ở TP.HCM có nhiều trường đào tạo ngành này. Ngành này có những đặc điểm như ứng dụng thành tựu hóa học vào trong những lĩnh vực của đời sống như hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên, các em cần chú ý giữa ngành học và việc làm không phải khi nào cũng sát với nhau. Thực chất để làm công nghệ hóa học là thu hẹp hơn của ngành hóa học rồi. Trong mỗi trường đào tạo về hóa học nói chung sẽ trao đổi cho các bạn những nền tảng về ứng dụng để giải quyết những vấn đề liên quan trong ngành học này.

Ở ĐH khoa học tự nhiên, bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như hóa học đóng góp rất quan trọng trong lĩnh vực môi trường. Nhưng để giải quyết môi trường cần có những ứng dụng của hóa học. Ngành này có cơ hội việc làm khá cao như sản xuất thực phẩm, dược phẩm và cần kiến thức hóa học. Tuy nhiên cũng phụ thuộc vào năng lực của bạn khi bạn thật sự đầu tư, nỗ lực đam mê để theo đuổi ngành học của mình.

* Điểm chuẩn của ngành hóa dầu hàng năm là bao nhiêu?

– PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành này có điểm chuẩn khá cao, hàng năm khoảng từ 19-20 điểm.

* Chuyên ngành nào của ngành CNTT có cơ hội việc làm nhiều hơn?

– TS Nguyễn Kim Quang: Trong ngành Công nghệ thông tin có nhiều ngành nhỏ liên quan đến nhau. Sau khi học xong bạn phải xem bạn thích ngành nào. Sau khi học xong 1,5 năm ở trường các bạn có thể xem lại sở thích, đam mê của mình theo chuyên ngành nào để có lựa chọn phù hợp. Các ngành quản trị mạng, lập trình, phần mềm máy tính nhu cầu làm việc đều rất cao. Em yên tâm về điều này.

* Thưa thầy, em đang quan tâm đến ngành xây dựng cầu đường nhưng không biết ngành này đào tạo những gì, sau này ra trường có thể làm việc ở đâu?

– ThS Cổ Tấn Anh Vũ: Chào em, xin chia sẻ cùng em là ngành xây dựng cầu đường đào tạo những kỹ sư có năng lực thiết kế cũng như thi công các công trình về đường sá, cầu cống, đường cao tốc, cầu vượt, nút giao thông…, có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, có sức khỏe, khả năng làm việc tập thể, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước.

Kỹ sư xây dựng cầu đường có thể làm việc ở các Công ty tư vấn thiết kế, các Công ty xây dựng giao thông của nhà nước cũng như tư nhân, ở các Phòng giao thông công chánh hoặc Quản lý đô thị quận huyện; Sở giao thông công chánh tỉnh, thành phố…

Do nhu cầu về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó xây dựng các công trình giao thông đứng hàng đầu nên trong thời gian qua cũng như trong tương lai, nhu cầu về kỹ sư xây dựng cầu đường sẽ phát triển nhanh chóng.

Ban tư vấn nhóm ngành y dược – nông lâm:

1. TS NGUYỄN KIM QUANG, trưởng phòng đào tạo ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM)..

2. PGS TS ĐỖ VĂN DŨNG, phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

3. PGS TS HUỲNH THANH HÙNG, phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM.

4. ThS BS TRƯƠNG TẤN TRUNG, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp ĐH Y dược TP.HCM

5. Th.S CỒ TẤN ANH VŨ, trưởng phòng đào tạo ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

NHÓM PV

Source: Báo Tuổi Trẻ