Là sinh viên năm thứ 5 của ĐH Khoa học tự nhiên (TP HCM), Trịnh Trần Đăng Khoa đã có 3 năm huấn luyện cho đội tuyển Olympic tin học của ĐH công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM) và liên tiếp giành giải cao trong các kỳ thi Tin học quốc tế. > Sinh viên kinh tế đầu tiên giành giải thưởng Quả cầu vàng

Biết đến lập trình từ năm lớp 7, khi được bố mẹ cho học lớp Pascal căn bản ở Trung tâm Tin học của Thành Đoàn TP HCM, chàng trai có dáng người mảnh khảnh, nụ cười hiền khô này cho hay, chỉ sau mấy tháng học, cậu đã giật giải trong kỳ thi tin học trẻ không chuyên cấp quận.

Khoa kể, suốt những năm cấp 2, môn học cậu thích nhất là Hóa học và Tin học. Khi chuẩn bị thi lên cấp 3, cậu băn khoăn không biết nên theo học môn nào bởi tình yêu hai môn ngang nhau. Chỉ đến khi giành điểm cao trong kỳ thi vào lớp chuyên tin trường phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP HCM, Khoa mới quyết theo công nghệ thông tin.

Đăng Khoa đang sở hữu một bảng thành tích dày cộp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại trường phổ thông năng khiếu, Khoa được nhen nhóm tình yêu và niềm đam mê với thuật toán qua sự tận tình chỉ dạy của thầy Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Thanh Sơn. Từ việc dạy các kiến thức cơ bản, hai thầy đã giúp Khoa làm quen với những bài toán khó và cách lập trình. “Thậm chí, khi em chọn hướng nghiên cứu về lý thuyết thuật toán cũng một phần là do ảnh hưởng từ thầy Hùng”, Khoa cho hay.

Trong quá trình học, Khoa luyện tập chung với Phạm Tuấn Vũ, thành viên trong đội thi ACM/ICPC, Quả cầu vàng năm 2009. Ngoài ra, cậu còn được thầy Trần Minh Triết giúp đỡ về các vấn đề thủ tục, kinh phí để đi thi ở nước ngoài, nhường chỗ làm việc của mình ở bộ môn để đội của Khoa có chỗ luyện tập chung trước khi thi.

Với Khoa, điều quan trọng nhất để trở thành một người giỏi trong công nghệ thông tin hay bất kỳ một ngành nào khác là sự đam mê. Chỉ có đam mê, yêu thích công việc thì mới có thể vượt qua những lúc gặp khó khăn hay thất bại…

Học lực khá những năm cấp 3, thế nhưng Đăng Khoa nổi tiếng cả trường bởi giành nhiều giải thưởng Tin học. Đạt giải 3 quốc gia, cậu được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng vào đại học. Khoa chọn chương trình tiên tiến của ĐH khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM) để có điều kiện tốt nhất theo đuổi đam mê của mình.

Liên tục nằm trong top 5 của lớp, những môn mà Khoa yêu thích và đạt điểm cao đều liên quan đến Toán như Calculus (tính toán), Linear Algebra (Đại số tuyến tính), Algorithm & Complexity (thuật toán và độ phức tạp)…

Đăng Khoa (thứ hai từ trái sang) ước mơ trở thành một giáo sư về khoa học máy tính.

Thời gian ở giảng đường đại học cũng là lúc Khoa liên tiếp đem vinh quang về cho ngành Tin học. Năm 2008, Khoa giành cúp bạc siêu cúp Olympic Tin học sinh viên, giải nhất (vị trí thứ 3) cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC.

Một năm sau đó, cậu đứng vị trí thứ 2 cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC tại điểm thi Manila (Philippines). Năm nay, Khoa là thành viên duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại chung kết lập trình quốc tế ACM/ICPC ở Harbin Trung Quốc và đạt giải khuyến khích.

Với một loạt thành tích trên, Đăng Khoa mới vinh dự nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2010 dành cho những cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Khoa chia sẻ, điều quan trọng nhất là cần chuẩn bị, luyện tập thật tốt khi ở nhà để tạo tâm lý thoải mái khi đi thi. Trong lúc thi thì cần giữ được sự bình tĩnh để làm việc với hiệu quả cao nhất.

Đang hoàn thành những tháng cuối cùng tại trường đại học, công việc chính của Khoa là nghiên cứu các bài toán về tối ưu hóa dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Đinh Bá Tiến (từng làm việc cho NASA) và huấn luyện cho các bạn trong đội tuyển thi Olympic Tin học sinh viên của ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM).

“Việc dạy học rất thú vị. Đó là cơ hội để em tăng thêm kinh nghiệm về khả năng giảng dạy, truyền đạt kiến thức. Điều đó rất có ích cho công việc của em sau này”, Khoa nói.

Ước mơ trở thành giáo sư về khoa học máy tính, mục tiêu trước mắt của Khoa là tìm kiếm học bổng đi học tiến sĩ ở Mỹ. “Em sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu bởi kiến thức mênh mông vô tận, đi một ngày đàng em sẽ học được một sáng khôn”, Khoa nói.

Những thành tích nổi bật của quả cầu vàng Trịnh Trần Đăng Khoa:

Năm 2006: Giải 3 kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học.

Năm 2006-2010: Theo học chương trình tiên tiến, chương trình hợp tác giữa ĐH khoa học tự nhiên TP HCM với ĐH Portland State (Mỹ) với điểm trung bình tính đến năm thứ 4 là 8,77/10.

Năm 2008: Giành cúp bạc siêu cúp Olympic Tin học sinh viên, giải nhất (vị trí thứ 3) cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC.

Năm 2009: Cúp bạc siêu cúp Olympic tin học sinh viên, vị trí thứ 2 cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC tại điểm thi Manila-Philippines.

Năm 2010: Là thành viên duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại chung kết lập trình quốc tế ACM/ICPC tại Harbin Trung Quốc năm 2010 và đạt giải khuyến khích. Giành vị trí thứ 4 cuộc thi lập trình quốc tế ICM/ICPC tại điểm thi Kuala Lumpur, Malaysia.

Năm 2008, 2009, 2010: Huấn luyện viên cho đội tuyển dự thi Olympic Tin học sinh viên của ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM).

Hoàng Thùy

Source: Báo VNExpress