TT – Ngày 17-2 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng đồng loạt các lãi suất chủ chốt. Theo đó lãi suất tái cấp vốn tăng từ 9%/năm lên 11%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ cũng lên mức 11%/năm.

Đồng loạt tăng các lãi suất chủ chốt


>> Read this on Tuoitrenews.vn

Theo các chuyên gia, việc tăng các lãi suất chủ chốt của NHNN là giải pháp kích thích các NH đẩy mạnh bán USD, đồng thời thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất  tái cấp vốn và lãi suất cho vay trên thị trường liên NH. Trước đây lãi suất tái cấp vốn ở mức 9%/năm nhưng chỉ các NH lớn mới tiếp cận được nhờ nắm trong tay lượng trái phiếu chính phủ lớn, sau đó cho vay lại trên thị trường liên NH với lãi suất có thời điểm vượt 20%/năm.

* NH Á Châu vừa triển khai chương trình tài trợ xuất nhập khẩu với quy mô 100 triệu USD. Các doanh nghiệp được tài trợ vốn lưu động bằng USD để phục vụ hoạt động sản xuất, gia công, chế biến, kinh doanh hàng xuất khẩu, hoặc thanh toán tiền hàng nhập khẩu nguyên vật liệu. Lãi suất cho vay áp dụng với doanh nghiệp xuất khẩu từ 5,2%/năm, nhập khẩu từ 6%/năm. Hiện lãi suất cho vay USD của các NH phổ biến ở mức 8%/năm, cao nhất đến gần 10%/năm.

A.H.

Source: Báo Tuổi Trẻ