iMS Vietnam Nâng cấp khả năng tìm hình ảnh cho bộ máy tìm kiếm và bổ sung tính năng theo dõi xe buýt, xe lửa là những sự thay đổi mới nhất từ Google.

 

Tìm kiếm ảnh chính xác hơn

Thông thường, nếu bạn gõ một từ khóa vào Google Search, trong các kết quả sẽ bao gồm một vài hình ảnh liên quan đến từ khóa. Để tìm kiếm nhiều hình ảnh hơn, bạn sẽ phải chuyển sang sử dụng Google Image (Google hình ảnh). Thế nhưng, sau đợt nâng cấp gần đây của Google, số hình ảnh hiện ra trong các kết quả trả về ở Google Search sẽ nhiều hơn với mục đích giúp bạn xác minh tính đúng đắn về mặt hình ảnh của từ khóa. Những từ khóa tượng hình cũng sẽ được trả về nhiều kết quả bằng hình ảnh hơn và chính xác hơn.

Google Search mới sẽ hiển thị nhiều hình ảnh sát với từ khóa hơn so với phiên bản cũ - Ảnh: Google’s Blog
Google Search mới sẽ hiển thị nhiều hình ảnh sát với từ khóa hơn so với phiên bản cũ - Ảnh: Google’s Blog

Grant Dasher, kỹ sư phần mềm của Google, cho biết bắt đầu từ tuần này hãng sẽ làm cho việc tìm kiếm hình ảnh trở nên dễ dàng hơn. “Người dùng có thể tìm thấy những hình ảnh tuyệt vời ngay trong danh sách những kết quả tìm kiếm”. Hình ảnh sẽ được bố trí theo dạng “lát gạch” giống như của Google Image, người dùng có thể rê chuột vào phóng to hình ảnh ra để xem trước.

Sự đổi mới này sẽ không “giết chết” Google Image, bởi nhiều khi người dùng cần xác minh từ khóa thông qua hình ảnh (chẳng hạn việc xác minh tên một ai đó thông qua gương mặt). Google Image vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hình ảnh với những tùy chọn cao cấp hơn so với cách tìm kiếm hình ảnh trên Google Search như: kích cỡ, màu sắc, loại ảnh (ảnh màu, tranh vẽ,…). Tính năng mới này của Google Search sẽ được phổ biến trên mọi quốc gia vào thời gian tới.

Google Map “dõi mắt” theo xe buýt và tàu hỏa

Đội ngũ phát triển Google Maps vừa thông báo họ đã phát hành một bản cập nhật cho ứng dụng Google Maps trên Android (phiên bản 1.6 trở về sau) và Google Maps dành cho máy tính để bàn nhằm “vận chuyển một khối những dữ liệu” trong thời gian thực, cho phép người dùng định vị và theo dõi được đường đi xe bus hoặc tàu hỏa của mình. Tính năng mới này được đặt tên là Live Transit Updates.

Tính năng mới của Google Maps sẽ cung cấp mọi chi tiết về các tuyến tàu hỏa/xe bus - Ảnh: Betanews
Tính năng mới của Google Maps sẽ cung cấp mọi chi tiết về các tuyến tàu hỏa/xe bus - Ảnh: Betanews

Chẳng hạn, bạn đang ngồi trên tàu hỏa và không biết tàu đang ở vị trí nào, còn bao lâu, bao xa nữa sẽ đến được nơi cần đến. Bạn chỉ cần gõ tên địa danh cần đến, Google Maps sẽ cho biết trạm dừng kế tiếp là trạm nào và trong bao lâu nữa tàu sẽ ghé trạm đó. Ngoài ra, những thông tin về ngày giờ xuất bến của các tuyến tàu đến những trạm lân cận cũng được cập nhật theo thời gian thực.

Hiện tại, Live Transit Updates chỉ có hiệu lực ở sáu thành phố lớn trên thế giới là Boston, Portland (bang Oregon), San Diego, San Francisco, Madrid (Tây Ban Nha) và Torino (Ý).

Đây được coi là động thái đáp trả lại Bing của Microsoft khi trình duyệt này cũng được trang bị tính năng tương tự vào cuối năm ngoái, phục vụ cho người dùng ở Chicago, Los Angeles, Minneapolis, New Jersey, New York City, Philadelphia, Washington DC và Vancouver British Columbia. Nhưng đáng tiếc, dịch vụ của Bing không cập nhật theo thời gian thực như của Google.

Thực ra, trước khi bản đồ của Google và Bing trang bị những tính năng này, một số thành phố trên thế giới như Zurich (Thụy Sĩ) đã tự trang bị bản đồ điện tử cập nhật theo thời gian thực cho các chuyến tàu điện ngầm.

DUY KỲ ANH tổng hợp / Tuổi Trẻ

http://nhipsongso.tuoitre.vn/nhip-song-so/442075/Google-Search-va-Google-Map-len-doi.html